Wednesday, June 7, 2017

Nơi cao nhất Sài Gòn cũng ngập

Nước ngập sâu tại xa lộ Hà Nội, quận 9. (Hình: Báo Thanh Niên)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Từ đầu mùa mưa đến nay, nhiều khu vực dân cư, tuyến đường phía Đông Sài Gòn, thuộc các quận 9, Thủ Đức, nơi có địa hình cao nhất thành phố này đã bị ngập nặng.
Theo báo Thanh Niên, dự án nâng cấp mở rộng đường Trường Thọ, dài hơn 2.2 km, ngang 20 mét, với hệ thống thoát nước dọc theo hai bên đường, vỉa hè, cây xanh… ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, mới được khánh thành cuối Tháng Tư vừa qua đã bị ngập gần 30 cm, nước dâng lên tới mép lề, khoảng 30 phút mới rút sau khi có mưa. Điều bất ngờ là theo phản ảnh của người dân, con đường này trước khi mở rộng, nâng cấp không bị ngập.
Không chỉ có đường Trường Thọ, từ đầu Tháng Năm đến nay, mỗi khi xảy ra mưa cường độ lớn kéo dài 1-2 giờ, các tuyến đường chính như Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức; Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt, xa lộ Hà Nội, quận 9, biến thành sông, nhiều đoạn dốc nước tuôn như suối.
Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, phó chủ tịch quận 9, cho hay dù ở độ cao hơn các nơi khác nhưng quận 9 hiện có hơn 140 tuyến đường chưa được đầu tư hệ thống thoát nước, 800 hẻm chưa có cống nhỏ đấu nối ra hệ thống cống lớn hoặc ra kênh, rạch. Tình trạng ngập kéo dài chính là do sự đầu tư thiếu đồng bộ này.
Đơn cử, dự án chống ngập cho đường Đỗ Xuân Hợp do Trung Tâm Điều Hành Chương Trình Chống Ngập Nước Sài Gòn làm chủ đầu tư, với tổng số tiền 137 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành nhưng các cống thoát nước chưa được đầu tư theo đúng lộ giới quy hoạch nên chưa phát huy hết hiệu quả.
Còn tại quận Thủ Đức, hiện việc kết nối thoát nước từ cống ra kênh rạch cũng chưa hoàn thiện. Ủy ban quận Thủ Đức cũng xác nhận, có hơn 130 tuyến đường chính chưa có cống thoát nước.
Trong khi đó, ông Ngô Viết Nam Sơn, kiến trúc sư, cho rằng: “Thời gian qua khu vực phía Đông như quận 9 xuất hiện quá nhiều dự án bất động sản. Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng như đường nội bộ, cống thoát nước… thì mới được bán nhà, bán đất nền. Thế nhưng do khâu quản lý không chặt chẽ, nên nhiều chủ dự án chỉ làm đường, làm cống qua loa rồi làm nhà để bán thu tiền. Làm đường mà chưa có cống nên chắc chắn gây ngập. Ngay cả có cống nhưng nếu không có chiến lược thoát nước thì cũng không hết ngập.”
Nhìn rộng ra vấn đề bế tắc chống ngập của Sài Gòn, ông Phạm Sanh, chuyên gia đô thị,  khẳng định, Sài Gòn ngập là do nghẹt hệ thống cống.
“Quận Thủ Đức và một phần quận 9, và huyện Củ Chi có độ cao từ 20-30 mét, so với cao độ chuẩn quốc gia, trong khi nội thành Sài Gòn chỉ cao từ 2-5 mét, nên quận Thủ Đức và quận 9 trước giờ không ngập. Nhưng nay lại ngập nặng ở hai nơi này là điều đáng lo,” ông trăn trở. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment