Friday, May 12, 2017

Việt Nam sẽ đưa sinh viên ra trường bị thất nghiệp đi ‘xuất khẩu lao động’

Việt Nam sẽ đưa sinh viên ra trường bị thất nghiệp đi ‘xuất khẩu lao động’
Việt Nam sẽ cần khoảng 58.3 triệu Mỹ kim, để hỗ trợ việc huấn luyện và đưa gần 58,400 người có bằng cấp học vấn, chủ yếu là các sinh viên ra trường bị thất nghiệp, đi “xuất khẩu lao động”.
Tân Hoa Xã hôm Thứ Năm 11 tháng 5 trích dẫn thông báo của Bộ Lao Động, Thương Binh Và Xã Hội cộng sản Việt Nam cho hay, trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2025, Việt Nam dự trù đưa khoảng 17,700 người, hầu hết là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và trường dạy nghề sang Đức, Nhật Bản và Nam Hàn làm việc trong các lãnh vực như công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, cơ khí và y tế. Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025, Việt Nam cũng dự trù đưa gần 40,650 người sang ba nước vừa kể, và một số nước khác như Hoa Kỳ, Úc và Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất, để làm việc trong các lãnh vực nói trên, và một số lãnh vực khác như công nghệ sinh học và dịch vụ.
Theo thống kê của Bộ Lao Động, hiện có hơn nửa triệu người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, mỗi năm gửi về quê nhà từ 1.7 đến 2 tỉ Mỹ kim. Hầu hết trong số họ là người lao động không có tay nghề và chỉ trải qua những khóa huấn luyện ngắn. Hiện nay Việt Nam có hơn 1 triệu người thất nghiệp, bao gồm 200,000 sinh viên tốt nghiệp bậc đại học, và gần 95,000 sinh viên tốt nghiệp bậc cao đẳng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment