Friday, February 17, 2017

Nông dân trồng dưa ở Gia Lai bị giang hồ tống tiền, ‘xin đểu’

Bị tống tiền, nông dân trồng dưa không biết kêu ai. (Hình: Báo Người Lao động)
GIA LAI (NV) – Nhiều nhóm giang hồ đến tận ruộng dưa hấu của người dân ở Gia Lai, đòi bảo kê, “xin đểu”, nếu không cho chúng sẽ kiếm chuyện gây sự, cấm thương lái vào mua.
Ngày 15 Tháng Hai, nhiều người dân và thương lái từ miền Trung tới tỉnh Gia Lai thuê đất trồng và thu mua dưa hấu phản ánh với báo chí về việc bị các nhóm côn đồ, giang hồ quấy rối, “xin đểu”.
Báo Người Lao Động ngày 16 Tháng Hai, dẫn lời ông Lê Văn Lệ, quê Bình Định, thuê đất trồng dưa tại xã Ia Broái, huyện Ia Pa cho biết, do mưa lũ cuối năm 2016, ruộng dưa hấu của ông bị hư hết, phải làm đất trồng lại nên hiện mới chỉ thu hoạch xong lứa đầu tiên. Mặc dù phải đầu tư nhiều lần, tốn nhiều công sức nhưng dưa bán được giá cao so với năm trước nên cũng an ủi.
Tuy nhiên, những ngày qua có nhiều tên côn đồ say xỉn tới gây gổ, kiếm chuyện moi tiền “xin đểu”. Chưa hết, đến khi thu hoạch dưa các nhóm giang hồ lại đòi “bảo kê”. Thậm chí, một số còn đến hỏi mua với giá rẻ để bán lại cho thương lái với giá cao.
“Đống dưa đáng giá 10 triệu họ mua nhưng chỉ trả tiền 3-4 triệu đồng, còn thì lại nợ. Mà họ nợ thì không biết khi nào mới đòi được. Nhiều lần họ hỏi mua nhưng tôi lấy đủ lý do từ chối bán. Song, trong lứa dưa đầu khi tôi bán cho thương lái đã bị họ đến gây gổ, cản trở không cho đưa xe vào ruộng chở dưa, phải năn nỉ lắm mới được. Đang lo họ đến nữa không biết phải làm sao”, ông Lệ lo lắng nói.
Ông Nguyễn Tấn Tài, quê Bình Định cho biết thêm, ông đã nhiều năm thuê đất trồng dưa ở nhiều nơi trong tỉnh Gia Lai, quen lắm rồi nhưng vẫn bị thương lái ép giá. Nguyên nhân là để bù vào tiền phải “chung chi” từ 3-5 triệu đồng cho các nhóm côn đồ để được thoải mái ra vào mua hàng.
“Khi phải chung chi như vậy, thương lái phải giảm giá mua. Cuối cùng, coi như chúng tôi phải chung chi mới bán được dưa mà bao mồ hôi công sức mới làm ra được”, ông Tài than thở.
Nói với phóng viên báo Người Lao động, bà Lê Thị Ngọc, một thương lái chuyên thu mua dưa ở Gia Lai cho biết, nếu không chung tiền, bọn côn đồ không cho xe vào chuyển dưa đi. “Có hôm, tôi đang chuẩn bị mua dưa của người dân thì bị chúng tới hỏi xin tiền nhưng tôi không cho. Nhưng tới khi xe vào chuẩn bị bốc dưa lên thì chúng mang theo một bó mã tấu chặn lại, không cho vào. Sợ quá, tôi lấy 3 triệu đồng đưa ra cho êm chuyện nhưng chúng đòi 5 triệu đồng mới bỏ qua”, bà Ngọc kể và cho biết vì làm ăn lâu dài, sợ trả thù nên không dám báo công an bởi thân phận người tố cáo không được bảo đảm. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment