Friday, February 10, 2017

Lúa bị ngập úng, nông dân miền Trung lo thiếu ăn

Người dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh, cứu lúa vừa mới bị ngập úng. (Hình: Báo Thanh Niên)
MIỀN TRUNG (NV) – Từ sau Tết, cả ngàn hộ nông dân ở các tỉnh Phú Yên, Bình Ðịnh, Thừa Thiên-Huế… như “ngồi trên đống lửa” vì vụ lúa Ðông Xuân vừa gieo sạ đã bị ngập chết trong lũ, thậm chí có nơi phải sạ tới bốn lần vẫn chưa ổn.
Theo báo Thanh Niên, ngày 9 Tháng Hai, lũ đã rút nhưng nhiều cánh đồng ở huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh, vẫn ngập trong nước. Ở những nơi lũ đã rút, lúa ngã mọp trong bùn đất, bị úng, chết rất nhiều. Nông dân đang vắt sức ra đồng cứu lúa.
Nhiều nông dân lo lắng cho hay, gieo sạ lại sẽ bị muộn so với thời vụ, không xuống giống cùng lúc sẽ khó kiểm soát tình hình sâu bệnh, nguy cơ mất mùa rất cao. Hơn nữa, giáp vụ năm nay kéo dài, nhiều hộ dân có nguy cơ thiếu ăn.
Bà Nguyễn Thị Hiền (50 tuổi), ở xã Phước Hòa, lo thắt ruột cho biết, cuối năm 2016, mưa lũ triền miên, gia đình bà đã gieo sạ vụ Ðông Xuân ba lần nhưng đều bị hư hết. Ðến tận đầu năm 2017, bà Hiền tiếp tục gieo sạ lần thứ tư, lúa vừa lên cây thì mưa lũ lại đến.
“Tui ra thăm đồng liên tục, chờ nước rút để xem có còn cứu được hay không. Giờ mà lúa hư nữa thì khổ. Trễ quá rồi, gieo sạ lại sao được?” bà Hiền nói.
Thống kê sơ bộ của Sở Nông Nghiệp tỉnh Bình Ðịnh, toàn tỉnh có 1,692 ha lúa đã gieo sạ bị ngập úng, trong đó diện tích gieo sạ lại 470 ha, không gieo sạ được là 165 ha.
“Ngoài việc mở cổng các tràn, cống, tỉnh Bình Ðịnh chưa có các trạm bơm tiêu thoát nước nên đành chịu, không thể chủ động trong việc tiêu thoát nước để sớm chấm dứt tình trạng ngập úng hiện nay,” ông Nguyễn Hữu Vui, phó giám đốc sở, cho biết.
Tương tự tại tỉnh Phú Yên, mưa kéo dài ba ngày hồi đầu tháng khiến các vùng trũng ở các huyện Ðông Hòa và Tuy An bị ngập nặng. Ông Võ Ngọc Hòa, chủ tịch huyện Ðông Hòa, cho biết huyện có hơn 650 ha lúa vụ Ðông Xuân mới gieo sạ đã bị ngập úng nặng, trong đó nhiều diện tích đã gieo sạ lần thứ tư.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Thành, chủ tịch huyện Tuy An, cho hay mưa kéo dài và hồ thủy lợi Ðồng Tròn xả lũ nên khiến vùng hạ lưu sông Kỳ Lộ bị ngập làm toàn huyện Tuy An có khoảng 900 ha lúa vụ Ðông Xuân bị ngập, trong đó có khoảng 250 ha phải gieo sạ lại. “Chưa có năm nào tình trạng ngập lụt kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất vụ Ðông Xuân như năm nay,” ông Thành nói.
Cũng theo tin Thanh Niên, ngày 8 Tháng Hai, ông Hồ Vang, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp Thừa Thiên-Huế, cho biết toàn tỉnh này có gần 2,000 ha lúa Ðông Xuân đã gieo sạ bị thiệt hại nghiêm trọng do hậu quả của các đợt mưa rét gây ngập úng kéo dài hơn một tháng trước, trong và sau Tết Nguyên Ðán. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment