Monday, February 6, 2017

Hàng ngàn người miền Trung đổ xô qua Lào, Thái làm thuê

Người dân xếp hàng làm hộ chiếu, giấy thông hành sang Lào, Thái Lan ở công an tỉnh Nghệ An. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
VIỆT NAM (NV) – Tết vừa hết, hàng ngàn người dân ở tỉnh phía Bắc Miền Trung đổ xô đi làm hộ chiếu, giấy thông hành để sang Lào, Thái Lan mưu sinh nhằm thoát đói nghèo, bình quân mỗi ngày có hàng ngàn người.
Báo Người Lao Ðộng hôm 6 Tháng Hai cho hay, tại Cơ Quan Quản Lý Xuất Nhập Cảnh tỉnh Nghệ An ngay từ ngày 2 Tháng Hai đã có nhiều người dân xếp hàng dài chờ nhiều giờ liền để đến lượt làm hồ sơ hộ chiếu, giấy thông hành xuất ngoại sang Lào, Thái Lan mưu sinh.
Vẫn theo báo Người Lao Ðộng, “Anh Nguyễn Văn Hùng (32 tuổi) trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho báo này biết, do nhà ở xa nên từ tối 3 Tháng Hai đã vào thành phố Vinh ở nhờ nhà người thân đợi đến 6 giờ hôm sau để đến xếp hàng chờ làm thủ tục sang Lào làm thợ hồ.’
“Còn chị Nguyễn Thị Loan (22 tuổi), trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, nhà nghèo phải nghỉ học, nhưng ở nhà không có việc làm. Nghe mấy người bạn rủ sang Lào làm thuê bán hàng tạp hóa nên chị đã làm hộ chiếu sang đó mưu sinh.”
Báo Người Lao Ðộng dẫn lời ông Ngô Xuân Mạnh thuộc Cơ Quan Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Nghệ An cho biết, mỗi năm, tỉnh Nghệ An có hàng trăm ngàn người sang Lào, Thái Lan để làm công tại các nhà hàng, quán ăn, công trình xây dựng… Do đó, cứ sau Tết là người dân lại chen nhau làm thủ tục.
“Lượng người làm hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến, vào những ngày cao điểm có thể tới 1,200-1,300 người/ngày. Ðể ngăn chặn tình trạng chèo kéo, ‘chặt chém’ của ‘cò’ làm thủ tục, chúng tôi phải huy động hết nhân viên,” ông Mạnh nói với phóng viên Người Lao Ðộng.
Tin cho hay, để tránh tình trạng không giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân, công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với bưu điện tỉnh Hà Tĩnh để chuyển hộ chiếu đến tận nhà của người dân bằng dịch vụ chuyển phát nhanh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment