Thursday, February 16, 2017

“Bùn lạ” phá hoại lưới ngư dân Quảng Trị, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

“Bùn lạ” phá hoại lưới ngư dân Quảng Trị, thiệt hại hàng trăm triệu đồng
Dù đã giặt nhưng “bùn lạ” vẫn bám chặt lưới (ảnh: Chi Cục Thủy Sản Quảng Trị)
Ngày 16-2, Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, vào ngày 7 và 8-2, khi đang đánh cá trên ngư trường gần đảo Cồn Cỏ, thì ngư lưới của 3 tàu cá của ngư dân ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh bị dính phải một loại bùn “lạ”, làm lưới bị kéo chìm và hư hỏng.
Ba tàu cá QT-93368TS của ông Bùi Đình Mười; tàu cá QT-96789 của ông Bùi Đình Thuận; tàu QT-91119-TS của ông Bùi Xuân Tấn (cùng ở tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) ra khơi và dừng đánh bắt vào đêm 8-2 cách bờ khoảng 15 hải lý (ngư trường gần đảo Cồn Cỏ). Khi kéo lưới lên thì các ngư dân cảm thấy rất khó khăn, lưới nặng chịch như có vật gì ở dưới, phải cố lôi lưới cả ngày trời thì mới kéo được lưới lên thuyền. Thế nhưng, khi đưa lưới lên các ngư dân thấy mình bị mất nhiều lưới. Tàu ông Bùi Xuân Tấn bị bùn kéo mất trắng 39 tay lưới, ước tính thiệt hại 312 triệu đồng; tàu ông Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới, thiệt hại 240 triệu đồng; số lưới còn lại đều bị bùn kéo làm hư hại hầu hết.
Ông Bùi Đình Mười cho biết nhiều năm làm nghề trên biển thì đây là lần đầu tiên gặp phải trường hợp này. “Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt mãi nhưng rất khó ra”, ông Mười nói.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng Chi Cục Thủy Sản tỉnh Quảng Trị nói: “Hiện tượng này lần đầu tiên xảy ra và rất kỳ lạ. Không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Địa điểm xảy ra vụ việc ở ngư trường đảo Cồn Cỏ, chếch về phía Quảng Bình. Chúng tôi đã báo cáo các ban ngành liên quan, đặc biệt là Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị cần xem xét kiểm tra xem chất bùn sét đó có gì lạ không…”.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment