Thursday, January 12, 2017

Người dân Hà Tĩnh tiếp tục biểu tình đòi bồi thường do thảm họa Formosa

Theo RFA -2017-01-12  
Người dân biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.
Người dân biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.  AFP photo
Hơn 100 người thuộc các cở sở kinh doanh thu mua hải sản tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh hôm qua tiến hành đình công trước ủy ban nhân dân tỉnh đòi tiền bồi thường cho số cá mua theo yêu cầu Nhà nước sau thảm họa môi trường Formosa.
Tin của Phong Trào Lao động Việt từ trong nước cho biết số cá của gần 50 hộ kinh doanh nằm trong kho lạnh lên đến hằng nghìn tấn. Hằng tháng có hộ phải chi hằng chục triệu đồng để bảo quản. Những doanh nghiệp này còn phải trả nợ vay ngân hàng và nợ bên ngoài lên đến gần chục tỷ đồng cho mỗi doanh nghiệp.
Cả ngàn công nhân làm việc trong những ngành liên quan biển như nghề cá, làm muối, nước mắm… đang phải thất nghiệp.
Những người biểu tình cho biết các cơ quan chức năng đang đùn đẩy nhau trách nhiệm về công tác chi trả tiền bồi thường do thảm họa môi trường biển mà Formosa gây nên.
Vào đầu tháng tư vừa qua, cá và hải sản chết hằng loạt tấp vào bờ biển bốn tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.
Nguyên nhân được phát hiện là do nhà máy thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh xả hóa chất độc hại trực tiếp ra biển. Sau đó nhà máy này thừa nhận và bồi thường cho Việt Nam 500 triệu đô la Mỹ để khắc phục và bồi thường cho người dân chịu tác động bởi thảm họa.
Đến nay một số người dân trong diện được chính phủ Hà Nội qui định được bồi thường vẫn chưa nhận được số tiền đó và nhiều cuộc biểu tình đòi hỏi quyền lợi đã xảy ra.

No comments:

Post a Comment