Wednesday, December 7, 2016

Sở Nông Nghiệp Quảng Bình giấu nhẹm kết quả kiểm nghiệm cá chết vì nhiễm kim loại nặng

Sở Nông Nghiệp Quảng Bình giấu nhẹm kết quả kiểm nghiệm cá chết vì nhiễm kim loại nặng
Ảnh: FB Anthanh Linhgiang
Hồi cuối tháng 9, một con cá cờ cỡ lớn chết dạt vào bờ ở tỉnh Quảng Bình đã được lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm. Mới đây, một người giấu tên tiết lộ con cá bị nhiễm thủy ngân và cadmium trên giới hạn cho phép.
Người giấu tên này đã gửi văn bản thông báo kết quả kiểm nghiệm cho Linh Mục Nguyễn Thanh Tịnh, cha quản xứ trong khu vưc xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là sự tiết lộ duy nhất và đầu tiên về cuộc kiểm nghiệm này.
Nhắc lại sự kiện vào ngày 24 tháng 9- gần 3 tháng sau khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam công bố Formosa là thủ phạm của thảm họa cá chết- người dân xã Quảng Xuân ở ngay phía Nam nhà máy thép Formosa phát giác một con cá cờ cỡ lớn 50 kg (loại này sống ở vùng nước sâu) chết dạt vào bờ biển. Tin tức này hoàn toàn không được bất cứ một tờ báo nhà nước nào đăng tải trong khoảng thời gian đó.
Theo người dân địa phương, trong ngày hôm đó nhân viên Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Quảng Bình đã đến lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm trước sự chứng kiến của nhiều người. Tuy nhiên, cho tới tận hôm nay, tức là hơn hai tháng sau khi lấy mẫu, Sở Nông Nghiệp vẫn không công bố bất cứ thông tin nào về kết quả kiểm nghiệm.
Theo văn bản do người giấu tên cung cấp cho Linh Mục Nguyễn Thanh Tịnh, từ đầu tháng 10 Sở Nông Nghiệp Quảng Bình đã có kết quả kiểm nghiệm là con cá cờ bị nhiễm thuỷ ngân và cadmium trên giới hạn cho phép. Nhưng sở này đã cố tình giấu nhẹm thông tin.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment