Wednesday, November 23, 2016

Quốc hội CSVN muốn hình sự hóa vụ ông Vũ Huy Hoàng

Quốc hội CSVN muốn hình sự hóa vụ ông Vũ Huy Hoàng
Ảnh: VietTimes
Quốc hội cộng sản Việt Nam hôm Thứ Tư 23/11 thông qua một nghị quyết với số phiếu thuận lên tới hơn 95%, trong đó có phần yêu cầu các cơ quan thi hành pháp luật tiếp tục điều tra những sai phạm của cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Đặc biệt, ngôn ngữ dùng trong nghị quyết có ý thúc đẩy nhà cầm quyền đưa vụ ông Vũ Huy Hoàng trở thành án hình sự. Bản nghị quyết dùng những chữ như “gây hậu quả nghiêm trọng” khi nói về những việc làm của ông Hoàng.
Tổng thư ký quốc hội CSVN Nguyễn Hạnh Phúc lưu ý rằng những chữ “gây hậu quả nghiêm trọng” thường gắn với những vụ phạm pháp về hình sự. Với bản nghị quyết này, quốc hội CSVN là cơ quan mới nhất tham gia cuộc trừng phạt ông Vũ Huy Hoàng, sau khi đảng cộng sản đã ra quyết định chỉ có tính hình thức là “cách chức” ông Hoàng, một người đã không còn giữ một chức vụ nào. Từ đó đến nay, cả chế độ cộng sản đương quyền vẫn không ngừng loay hoay với việc tìm biện pháp trừng phạt, và một số quan chức từng công khai thú nhận là chế độ đang bất lực trong việc trừng phạt một quan chức sai phạm.
Bản nghị quyết được thông qua hôm 23 tháng 11 vốn có mục đích đưa ra một số quy định về tiến trình chất vấn và trả lời chất vấn của các quan chức đứng đầu các bộ ngành trước quốc hội. Việc đưa vụ cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vào nghị quyết cho thấy quốc hội hiện cũng bế tắc như đảng, nhưng ít nhất đã gợi ý hình sự hóa vụ này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment