Tuesday, November 1, 2016

Lũ tấn công miền Trung, 1 người chết tại Quảng Bình

RFA 2016-11-01  
Ảnh chụp tại Quảng Bình hôm 31/10/2016
 Ảnh chụp tại Quảng Bình hôm 31/10/2016  Courtesy vnn
Đã có một người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Bình sau những cơn mưa dữ dội gây nên lũ lụt ở các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa.
Theo cơ quan Khí tượng Thủy văn của Việt Nam thì những trận mưa lớn ở miền Trung có thể kéo dài đến ngày 4 tháng 11 tới đây, làm cho nước sông trong khu vực dâng cao gây nên lũ lụt.
Ngoài ra cơ quan này cũng cảnh báo là tại các khu vực miền núi phía tây các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam có thể sẽ có lũ ống và sạt lở. Hiện nhiều tuyến đường quốc lộ tại vùng này đã bị cắt đứt do ngập nước.
Báo cao sơ khởi cho biết nhiều tàu thuyền ở tỉnh Quảng Bình bị chìm, còn tại Quảng Trị có đến 17 ngàn ngôi nhà bị ngập nước.
Trong lúc đó nhà máy thủy điện Hố Hô tại tỉnh Hà Tĩnh lại xả nước với lưu lượng lớn trong đêm qua.
Theo ông Lê Đình Sơn, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh thì việc xả lũ này hiện chưa được cho phép, vi phạm chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh. Bản thân ông này tỏ ra ngỡ ngàng trước việc thủy điện Hố Hô vừa xả lũ đêm qua với lưu lượng hơn 770 m3/giây.
Về phía nhà máy thủ điện Hố Hô thì người đại diện cho biết là do nước lũ về quá nhanh nên phải tăng khối lượng nước xả ra.
Xin nhắc lại là vào ngày 13 tháng mười vừa qua, cũng nhà máy thủy điện Hố Hô này đã xả nước bất thường gây nhiều thiệt hại cho người dân sống ở vùng hạ lưu.
Và sáng nay Bộ Công thương Việt Nam ra thông báo nói rằng nhà máy thủy điện Hố Hô đã có nhiều vi phạm trong việc xả lũ vào ngày 13 tháng 10. Đặc biệt cũng theo Bộ Công thương thì nhà máy thủy điện Hố Hô đã không báo cáo cho Bộ theo qui định, và cũng không thông báo việc xả lũ đến các cơ quan phòng chống thiên tai của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

No comments:

Post a Comment