Thursday, November 17, 2016

Bị công an tra tấn vì ký tên đòi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm

Bị công an tra tấn vì ký tên đòi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm
Một Facebooker ở thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã bị công an bắt cóc, tra tấn chỉ vì người này đã tham gia ký tên yêu cầu chính quyền CSVN phải trả tự do cho blogger Mẹ Nấm.
Trước đó, vào ngày 16/11/2016, trên Facebook xuất hiện một số thông báo về việc mất tích của anh Vũ Đạt Phong ở Cam Ranh. Theo nguồn tin này, anh Phong bị công an đến nhà, bắt lên đồn công an vào sáng cùng ngày.
Tuy nhiên, sau khi ra khỏi đồn công an, anh Phong cho biết là không phải như vậy. Sự thật là anh bị mật vụ, an ninh bắt vào 15h chiều, ngày 15/11. Họ đưa anh về đồn công an thành phố Cam Ranh, và tra khảo liên quan đến việc ký tên yêu cầu chính quyền CSVN trả tự do cho blogger Mẹ Nấm. Những tên công an và mật vụ núm tóc đập đầu Phong xuống bàn và yêu cầu Phong phải ký nhận chính anh là người đã xúi giục những người khác ký tên đòi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm.  Theo anh Phong kể, an ninh Cam Ranh coi đầu anh “như trái banh” và đánh đập không thương tiếc.
Mãi đến gần 0h ngày 16/11, dù tra tấn tàn nhẫn, nhưng anh Phong vẫn không ký nhận, an ninh đã thả anh ra. Trước đó, điện thoại của anh đã bị an ninh tịch thu. Và an ninh đã truy cập vào Facebook, cho đăng một đoạn status ngụy tạo, về việc anh này đã rút tên ra khỏi phong trào ký tên đòi trả tự do cho Mẹ Nấm. Cho đến nay, Facebook của Vũ Đạt Phong vẫn bị an ninh Cam Ranh kiểm soát và chưa thể khôi phục lại được.
Trong một diễn biến khác, vào ngày 14/11, đại tá công an CSVN, ông Nguyễn Khắc Cường, người trước đây là phó giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa, nay đã được đưa lên làm giám đốc công an tỉnh. Rất có thể, việc đưa ông Nguyễn Khắc Cường lên làm giám đốc công an là để tưởng thưởng cho ông này, vì đã ra quyết định bắt giam blogger Mẹ Nấm.
Tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua đã có những quyết định bắt giam người hết sức vô phép. Trước blogger mẹ Nấm, hai thanh niên Nguyễn Hữu Thiên An và Nguyễn Hữu Quốc Duy cũng bị bắt. Nguyễn Hữu Quốc Duy dù chỉ là người có những bình luận về xã hội trên Facebook, nhưng cũng đã bị tòa kêu án 3 năm tù.
Trong trường hợp blogger mẹ Nấm, ngoài việc đi ngược lại các công ước quốc tế về nhân quyền và chính trị mà Việt Nam đã ký kết với quốc tế, chính quyền CSVN lại còn cho thấy họ là chế độ vô nhân đạo, khi bắt giam bà mẹ đơn thân đang nuôi 2 đứa con nhỏ, một cháu còn chưa được 4 tuổi.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment