Thursday, October 6, 2016

Formosa châm ngòi cuộc 'Cách Mạng Cá'



Sáng Chủ Nhật ngày 2 tháng 10 năm 2016, hơn 10,000 giáo dân từ các giáo xứ Đông Yên, Mỹ Dụ, Dũ Lộc, Quy Hòa, Tây Thành thuộc giáo hạt Kỳ Anh – Hà Tĩnh, tham gia cuộc biểu tình rầm rộ trước cổng công ty Formosa.
Nhiều người dân trèo lên cổng công ty Formosa, căng biểu ngữ phản đối ô nhiễm môi trường, và yêu cầu trả lại biển sạch cũng như môi trường sạch cho người dân.
Cuộc biểu tình có sự hiện diện và hướng dẫn của linh mục Trần Đình Lai. Tuy số người tham dự lên đến hơn 10,000 người, cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong ôn hòa và trật tự. Phản ứng đầu tiên của cảnh sát cơ động là tấn công vào người biểu tình, nhưng ngay sau đó, video cho thấy cả công an lẫn cảnh sát cơ động phải cởi bỏ quân phục và bỏ chạy.
Cuộc biểu tình xảy ra vào ngày 2 tháng 10 chỉ là một trong các mũi nhọn đấu tranh của giáo dân Hà Tĩnh. Một tuần trước đó, giáo dân Đông Yên được sự hướng dẫn của linh mục Đặng Hữu Nam nộp đơn kiện Formosa tại tòa án thị xã Kỳ Anh. Tiếp đến ngày 3 tháng 10, 619 bộ hồ sơ của giáo xứ Song Ngọc - được linh mục Nguyễn Đình Thục hướng dẫn - nộp lên quốc hội cộng sản Việt Nam yêu cầu bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra. Sau 15 ngày, nếu không nhận được hồi âm, giáo dân giáo xứ Song Ngọc sẽ kiện Formosa.  
Trong những ngày tới, cuộc đấu tranh bằng pháp lý sẽ tiếp tục lan qua các giáo xứ khác để buộc cộng sản Việt Nam phải có thái độ rõ ràng trong việc bồi thường, đồng thời yêu cầu Formosa phải rút khỏi Việt Nam.
Chỉ 2 ngày sau khi cuộc biểu tình của 10,000 giáo dân diễn ra, chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc cộng sản Việt Nam - ông Nguyễn Thiện Nhân - vội vã đến gặp hội đồng giám mục để tìm cách đối thoại và xoa dịu. Cuộc đấu tranh vì dân sinh của người dân Hà Tĩnh đẩy cộng sản Việt Nam vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.
Nếu đuổi Formosa thì phải bồi thường thiệt hại vì vi phạm khế ước cho thuê 70 năm. Nếu không đuổi Formosa thì phải đối diện với cuộc đấu tranh vì dân sinh ngày càng lan rộng, có thể biến thành cách mạng Cá như cách mạng mùa Xuân Ả Rập, cách mạng Hoa Lài, Hoa Tulip. Để gỡ ngòi nổ cuộc cách mạng cá, cộng sản Việt Nam có thể vận động tòa thánh Vatican thuyên chuyển các linh mục tại Hà Tỉnh đi nơi khác, như họ từng làm với đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt.
Nhưng cuộc đấu tranh của đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt có liên quan đến việc đòi lại tài sản của giáo hội. Còn việc của Formosa và môi trường biển, đó không phải là tài sản của giáo hội để tòa thánh Vatican có thể can thiệp, mà đó là tài sản của quốc dân Việt Nam!
Formosa đã làm một hành động không lường trước được là kích nổ cuộc cách mạng Cá tại Việt Nam!​

No comments:

Post a Comment