Wednesday, July 20, 2016

Sài Gòn đầy những dòng kênh thối ám ảnh người dân

Kênh ô nhiễm bốc mùi hôi thối thành nỗi ám ảnh với người dân sống hai bờ kênh 19/5. (Hình: Thanh Niên)
Kênh ô nhiễm bốc mùi hôi thối thành nỗi ám ảnh với người dân sống hai bờ kênh 19/5. (Hình: Thanh Niên)
SÀI GÒN (NV) – Nhiều con kênh ở Sài Gòn đang chết dần vì rác, chất thải xả thẳng xuống gây ô nhiễm nặng và trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống quanh vùng.
Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, ngày 18 Tháng Bảy, con kênh 19/5 chảy qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chất đầy lòng kênh là đủ loại rác thải như bịch xốp, chai nhựa và rác sinh hoạt… nên rất nhiều chuột bọ ngang nhiên sinh sống, bốc mùi nồng nặc.
Ông Lưu Văn Vinh (58 tuổi), sống trên đường 19/5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, dòng kênh luôn trong tình trạng ô nhiễm, do nhiều người vô ý thức gom rác xả thẳng xuống kênh. Ngày qua ngày không được vớt, tạo nên lượng rác lớn bít dòng chảy, nước tù đọng lâu ngày gây ô nhiễm.
“Những hôm nắng nóng, nước kênh bốc lên thối dữ lắm, ruồi muỗi cũng bùng phát tràn vào nhà tấn công, khiến cuộc sống sinh hoạt vô cùng khổ sở. Nhất là trẻ nhỏ, mỗi khi bị muỗi chích là sưng tấy da rất tội,” ông Vinh nói.
Nói với phóng viên báo Thanh Niên, ông Lê Minh Hiếu, phó chủ tịch phường Bình Hưng Hòa, cho biết, do ý thức người dân sống dọc theo kênh còn kém, dù phường xử phạt, treo bảng cấm đổ rác, nhưng chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, phường đã ba lần thu gom khoảng 20 tấn rác. Và đây chỉ là phần rác nổi trên mặt nước, còn phần bùn bên dưới kênh do đơn vị trung tâm chống ngập thành phố đảm nhận nên phường đã kiến nghị với quận Bình Tân.
Tương tự, dòng kênh Hy Vọng chảy qua phường 15, quận Tân Bình, hiện cũng đang trong tình trạng ô nhiễm, do nhiều hộ dân sống trên đường Cống Lở có dòng kênh chảy qua vứt rác thẳng xuống dưới lòng và hai bên bờ kênh. Dòng nước chảy qua khu vực đổ ra kênh Tham Lương-Bến Cát cũng đen ngòm và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đời sống nhiều gia đình trong vùng.
Trong khi đó, dòng kênh Gia Ðịnh, còn gọi là kênh Nước Ðen, ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12, cũng bị “bức tử” vì rác thải của nhiều hộ dân thiếu ý thức sống trong khu vực và rác từ khu Chợ Chó gần đó.

Dù bảng “Cấm đổ rác” dựng ngay dòng kênh nhưng dưới kênh cũng ngập rác bưng bít dòng chảy. Một số người dân cho biết, ban ngày phải sống trong hôi thối, còn ban đêm phải chống chọi với nạn muỗi tấn công. (Tr.N)
19-07-2106

No comments:

Post a Comment