Saturday, July 16, 2016

Liệu ngư dân có an toàn sau phán quyết của PCA?

RFA 2016-07-14  
000_Hkg10249155.jpg
 Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng hôm 25/1/2016.  AFP photo
Việt Nam hoan nghênh Tòa Trọng Tài PCA đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12 tháng Bảy liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc, mặt khác sẽ xem xét các bước đi tiếp theo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, tái khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ chiều thứ Năm ở Hà Nội.
Với câu hỏi về mối quan ngại là phán quyết của PCA khiến Trung Quốc có thể thực hiện thêm những động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời là Việt Nam đã đề nghị Tòa đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên Biển Đông, đồng thời cũng đang xem xét các bước tiếp để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
Ông nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi các bên kềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng DOC Bộ Qui Tắc Ứng Xử Trên Biển, không nên có những hành động làm tình hình thêm phức tạp.
Khi được hỏi về nguy cơ có thể xảy ra va chạm đối với ngư dân và các lực lượng chấp pháp trên biển sau khi có phán quyết, ông Lê Hải Bình nói nhà nước luôn có biện pháp hỗ trợ để ngư dân có thể bám biển và duy trì ngư trường truyền thống lâu nay.
Hai ngày sau khi PCA đưa ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, Bắc Kinh cho hạ cánh thành công 2 máy bay dân sự xuống hai đường băng do Bắc Kinh xây lấp trái phép gần đây trên đảo Vành Khăn và đảo Subi, đồng thời loan báo sắp tiến hành xây ngọn hải đăng thứ 5 trên một trong các đảo tranh chấp.
Việt Nam, qua lời phát ngôn nhân Lê Hải Bình, lên tiếng phản đối chuyện này, nói rằng Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment