Tuesday, June 7, 2016

Hồng Kong: Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chí Phong được tòa tha bổng

 RFA 2016-06-07  
000_BL20T.jpg
Lãnh đạo sinh viên Hồng Kông Joshua Wong nói với các phương tiện truyền thông sau khi được tuyên bố trắng án trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 7 Tháng 6 năm 2016.  AFP PHOTO
Tin từ Hồng Kong cho hay lãnh tụ sinh viên tranh đấu Joshua Wong tức Hoàng Chí Phong vừa được tòa tha bổng, trong vụ án do chính quyền đặc khu khởi tố, cáo buộc anh và một số người khác tội ngăn cản người thi hành công vụ.
Vụ việc xảy ra hồi tháng Sáu năm 2014, khi anh này cùng với một số người trẻ Hồng Kong tổ chức biểu tình phản đối chính sách mà Trung Quốc áp dụng với đặc khu Hồng Kong. Va chạm giữa đoàn biểu tình và cảnh sát đã diễn ra, dẫn tới việc anh Hoàng Chí Phong và 3 người bạn bị bắt giải tòa.
Trong phiên xử kết thúc sáng nay, ông chánh án nói rằng những gì xảy ra không đủ yếu tố để buộc tội, giải thích thêm rằng việc các bị can làm không phải là hành động chống người thi hành công vụ mà chỉ có thể gây bất tiện cho nhân viên cảnh sát khi thi hành trách nhiệm bảo vệ an ninh.
Tiếp xúc với báo chí sau phiên xử, anh Hoàng Chí Phong nói rằng kết quả phiên tòa xác nhận đây chỉ là một vụ khởi tố chính trị.
Ngoài phiên xử mới kết thúc sáng hôm nay, anh này còn bị chính quyền Hồng Kong truy tố về tội tổ chức cuộc biểu tình hồi cuối tháng Chín năm 2014. Đơn kiện viết rằng anh và ban tổ chức đã xúi dục những người tham gia leo rào, tràn vào chiếm giữ khu vực trụ sở chính quyền đặc khu, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để vãn hồi trật tự.
Theo truyền thông Hồng Kong, bản án vụ kiện này sẽ được tòa công bố trong vòng 3 tuần tới.

No comments:

Post a Comment