Friday, June 17, 2016

Có phải máy bay CASA 212 rơi do thời tiết xấu?

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA 2016-06-17  
000_Hkg9604079-622.jpg
 Máy bay CASA do Hãng Airbus chế tạo thuộc cảnh sát biển Việt Nam, ảnh minh họa chụp tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đây. AFP
Chiếc máy bay tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 bị rơi là do diễn tiến thời tiết xấu bất thường. Đây là kết luận ban đầu do Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đưa ra về nguyên nhân tại nạn máy bay với 9 người trên đó xảy ra vào ngày hôm qua 16 tháng 6.

Phạm vi bay gần, chưa phức tạp

Truyền thông trong nước trích phát biểu của thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, rằng đoàn bay trước khi gặp nạn có xin hạ độ cao của máy bay do diễn tiến thời tiết xấu bất ngờ.
Đại tá không quân nghỉ hưu, Trần Liêm, vào chiều ngày 17 tháng 6 phát biểu với Gia Minh Đài Á Châu Tự Do về vụ hai máy bay rơi vừa qua như sau:
Trong phạm vi biển gần và cũng chưa phải bay phức tạp lắm tại sao lại xảy ra những chuyện đó. Đó là cái làm suy nghĩ, ngờ vực! Tuy nhiên phải đợi thêm khi có hộp đen thì mới có đủ chứng cứ để suy luận.Trước đến giờ chưa có trường hợp này.
-Đại tá Trần Liêm
“Chắc thế nào họ cũng tìm được thôi, họ sẽ tìm được hộp đen của chiếc Su và chiếc máy bay do thám phía trên nữa. Khi có được (hộp đen) họ sẽ kết luận thôi; nhưng có vấn đề rơi là rõ ràng rồi. Lúc ban đầu thì nói mất liên lạc, mất tín hiệu; nhưng nay chiếc máy bay trên phía Bạch Long Vĩ thì đã thấy được những mảnh… của xác máy bay rồi. Chiếc kia cũng rõ ràng rơi rồ vì ông thiếu tá (lái máy bay) đó cũng về rồi.
Bây giờ để xác định nguyên nhân gì khiến máy bay rơi thì còn đợi hộp đen để nắm thêm thế nào thôi.
Tôi cho rằng trong tuần này và sang đầu tuần sau tìm ra hộp đen thì có thể kết luận là máy hỏng, người lái kém hay do nguyên nhân gì khác…
(Tôi) có suy nghĩ hơi bất ngờ một chút: trong phạm vi biển gần và cũng chưa phải bay phức tạp lắm  tại sao lại xảy ra những chuyện đó. Đó là cái làm suy nghĩ, ngờ vực! Tuy nhiên phải đợi thêm khi có hộp đen thì mới có đủ chứng cứ để suy luận.
Trước đến giờ chưa có trường hợp này.”
Chiếc CASA vừa nêu gặp nạn khi được điều đi tìm kiếm viên phi công Trần Quang Khải, người hiện vẫn còn mất tích trong vụ rơi chiếc SU-30 MK2 vào ngày 14 tháng 6 trước đó.
Vị trí chiếc CASA mất liên lạc được thông báo cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 3 hải lý về phía đông.
Xin được nhắc lại, chiếc SU 30MK2 xuất phát từ Sân Bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 14 tháng 6. Tin nói vào lúc 7:29 phút, chiếc tiêm kích mất liên lạc trên vùng biển Nghệ An, gần đảo Mắt.
Ngày hôm sau, phi công Nguyễn Hữu Cường được ngư dân Hà Tĩnh cứu.
Sáng hôm nay 17 tháng 6, phó thủ tướng Trịnh Đình Dụng, chủ tịch Ủy ban Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Việt Nam đến làm việc với Sở Chỉ huy Công tác Cứu nạn Bộ Quốc Phóng.
Ông Trịnh Đình Dũng đưa ra ưu tiên phải cứu người mất tích, xác định vị trí máy bay rơi để lên phương án trục vớt.

No comments:

Post a Comment