Monday, May 30, 2016

VTV xóa clip "đấu tố" MC Phan Anh

Ngày 29.05.2016 VTV phát sóng chương trình "60 phút mở: chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?" nhằm "đấu tố" MC Phan Anh vì đăng tải video về thí nghiệm 2 con cá chết trong chậu sau 2 phút ở Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Chỉ sau 2 giờ đồng hồ phát sóng và đăng tải trên kênh youtube, VTV đã phải xóa clip. Những người tham gia vào màn đấu tố MC Phan Anh đã phải tạm thời đóng cửa facebook của mình, vì bị dư luận "ném đá" dữ dội.
Trong toàn bộ chương trình VTV chỉ nhằm hạ nhục Mc Phan Anh và dằn mặt các văn nghệ sĩ khác, để họ khỏi bàn về các vấn đề nhức nhối của xã hội.
Nghệ sĩ Vượng Râu tức Nguyễn Công Vượng nói chương trình đó là màn "up sọt hội đồng".
Ngay từ đầu, nhà báo Tạ Bích Lan đã bộc rõ mục đích của mình khi liên tục tra hỏi MC Phan Anh về "động cơ chia sẻ và like trên facebook" của anh. Cùng với tổng biên báo Đài Đoàn Kết Hồng Thanh Quang và tiến sĩ tâm lý hành vi Phạm Hồng Hải đã xoáy sâu nhằm quy kết người dẫn chương trình Phan Anh là đã phát tán những thông tin tiêu cực hay là do "nhu cầu quyền lực".
Những câu hỏi gài bẫy và đầy toan tính, cũng như cáo buộc phi lý nhắm vào Phan Anh từ đội ngũ làm chương trình đã bị cộng đồng mạng vạch trần và lên án.
Trong khi VTV gỡ bài viết và yêu cầu Youtube đình chỉ các video của đài này, thì trên facebook số lượng người xem và chia sẻ màn đấu tố công khai này tăng chóng mặt.
Chỉ riêng trên trang cá nhân của facebooker Hoàng Dũng, số người xem clip này đã lên tới hơn 1.5 triệu lượt xem chỉ trong vòng khoảng 12 giờ đồng hồ. Facebook của Phan Anh thì số lượng người theo dõi đã tang hơn 90 ngàn người chỉ trong vòng chưa đến một ngày, từ 500.000 lên tới 590.000 người.
Nguyễn Sơn, đồng nghiệp của Phan Anh đã chia sẻ: "Clip phát trên TV là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 tiếng cho vừa khung 60 phút của họ. Có những thứ rất hay đáng lẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói: "Tôi phải tin VTC chứ, vì đó là nguồn tin chính thống, cũng như mọi người tin vào cái phóng sự chổi quét rau của VTV vậy... Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng."
Một tấm hình châm biếm được truyền đi trên mạng, ví chương trình này của VTV như là một cuộc đấu tố, bôi nhọ quyền tự do ngôn luận của chính đồng nghiệp mình. “Đừng Im Lặng” cũng là lời kêu gọi của cộng đồng mạng tiếp tục chia sẻ thông tin, ủng hộ MC Phan Anh.
05/30/2016 - 11:13
Quốc Hiếu/ SBTN

No comments:

Post a Comment