Monday, May 16, 2016

Obama thăm VN: Nhân quyền vẫn là vướng mắc khó gỡ

HÀ NỘI (NV) Washington Post và New York Times vừa đề cập đến chuyến thăm Việt Nam của ông Obama, tổng thống Hoa Kỳ. Theo đó, có những vướng mắc không dễ tháo gỡ để thắt chặt quan hệ giữa hai bên.

Ông Obama sẽ đến Việt Nam trễ hơn một ngày so với dự kiến. Thay vì chuyến thăm Việt Nam sẽ kéo dài trong bốn ngày từ 22 tháng 5 đến 25 tháng 5 thì giờ chỉ còn ba ngày, từ 23 tháng 5 đến 25 tháng 5.



C-17 Globemaster III của Không Quân Hoa Kỳ tại phi trường Nội Bài. Vận tải cơ này đến Nội Bài hôm 6 tháng 5 để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của ông Obama. (Hình: Soha)


Dựa trên ý kiến của nhiều người và nhiều nguồn tin, Washington Post nhận định, trong bối cảnh như hiện nay, hủy bỏ việc cấm bán vũ khí cho Việt Nam có thể là điều cần làm song không thể chấp nhận chuyện chính quyền Việt Nam vẫn như hiện nay: Xâm hại nhân quyền, thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến, tống giam-phạt tù những người vận động cho tự do, dân chủ tại Việt Nam.

Theo Washington Post, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Obama cần gặp gỡ những nhân vật bất đồng chính kiến để hiểu hiện tình Việt Nam và làm như Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đề nghị là lên tiếng cho hàng ngàn người Việt đang bị trừng phạt chỉ vì đòi tự do, dân chủ. Tờ báo này cho rằng, tổng thống Hoa Kỳ cần phải nhấn mạnh sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với việc cải thiện tình trạng nhân quyền, cải tổ luật pháp và xác định các tiến bộ về cải thiện, cải tổ như tiền đề để hủy bỏ việc cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Ngoài việc đề cập đến “vết thương Việt Nam” trong lòng Hoa Kỳ, đặc biệt là trong những cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam, tuy cho rằng có thể nên bỏ lại phía sau những gì đã thuộc về quá khứ, song New York Times cũng cho rằng, vẫn còn quá sớm để hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Theo New York Times, ông Obama không cần thiết phải đáp ứng tất cả những đề nghị của chính quyền Việt Nam - một chính quyền mà tờ báo này nhấn mạnh là “độc tài.”

Tờ báo này khuyến cáo tổng thống Hoa Kỳ nên cân nhắc và có những biện pháp nhằm bảo đảm rằng, chính quyền Việt Nam phải có những hành động đáng tin cậy về thiên chị cải thiện tình trạng nhân quyền. Trong trường hợp ông Obama vẫn tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, Quốc Hội Hoa Kỳ nên quyết định từng thương vụ liên quan đến mua bán giữa hai bên.

Bởi Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược của Hoa Kỳ sang khu vực Châu Á-Thái BÌnh Dương và bởi hàng loạt hành động đáng ngại của Trung Quốc ở Châu Á nói chung, cũng như Biển Ðông nói riêng, giới quan sát thời sự từng dự đoán, ông Obama sẽ tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam để giúp Việt Nam nâng cao khả năng tự vệ, thay đổi tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuy nhiên gần đây, tuyên bố của một số viên chức hữu trách trong chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, dự đoán vừa kể có thể sẽ không chính xác.

Ông Tom Malinowski, phụ tá đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động của ngoại trưởng Hoa Kỳ, cho biết, nhân quyền vẫn là trọng tâm trong quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam.

Còn ông Daniel Russel, phụ tá đặc trách Ðông Á-Thái Bình Dương của ngoại trưởng Hoa Kỳ thì khẳng định, mục tiêu chính của việc ông Obama đến thăm Việt Nam là nhằm khẳng định, một Việt Nam vững mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng giá trị nhân quyền phổ quát, tôn trọng pháp quyền không chỉ đáp ứng lợi ích của dân chúng Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ.

Ông Russel nói thêm, năm 2014, Hoa Kỳ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam để Việt Nam có thể mua một số phương tiện giúp phòng thủ khu vực duyên hải và mặt biển song giống như thời điểm đó, Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm là việc hủy bỏ lệnh này sẽ phụ thuộc vào chuyện Việt Nam có đạt các tiêu chuẩn nhân quyền phổ quát hay chưa cũng như các tiến bộ trong cải tổ luật pháp của Việt Nam như thế nào. (G.Ð)

16-05-2016 1:35:08 PM 

No comments:

Post a Comment