Monday, May 9, 2016

Dân Hải Phòng “không nói lòng vòng” & biểu tình chọn cá theo kiểu Hải Phòng

Trong khi cuộc biểu tình vì môi trường vào ngày 8/5 của người Hà Nội đã bị dập tắt từ rất sớm, thì người dân Hải Phòng đã làm cho mọi người dân Việt Nam, kể cả công an chống biểu tình tại Hà Nội bất ngờ vì một cuộc biểu tình muộn hơn, theo phong cách riêng của Hải Phòng.
Truyền thông trên mạng đã truyền đi những hình ảnh đoàn người từ Hải Phòng đổ về Hà Nội vào buổi chiều ngày 8/5. Họ là những cổ động viên túc cầu đến từ Hải Phòng, để đi xem một trận bóng giữa đội nhà và Hà Nội. Đồng thời, đó cũng là một cuộc biểu tình đòi bảo vệ môi trường ở Miền Trung, theo cái cách riêng mà dân Hải Phòng vẫn thường làm. Dân Hải Phòng không nói lòng vòng! Họ đi với một lực lượng hùng hậu, có tổ chức. Họ đi trong màu áo đỏ, màu của hoa phượng là biểu tượng của Hải Phòng. Họ đi thành đoàn mô tô, trên những chiếc xe bus, xe hơi. Họ đi với pháo sáng, mà có người Hải Phòng nói cũng là đặc điểm riêng của dân Hải Phòng. Họ đi với những biểu ngữ, xác định họ cũng chọn cá, chọn biển như người dân Việt Nam, và phản đối sự thiếu minh bạch của nhà cầm quyền:
Cá chết vì giao thông
Chuyện nhỏ bằng móng tay, chuyện to bằng các ống xả
Hải Phòng chọn biển chọn cá, Hải Phòng yêu bóng đá
Cá chết 24,000 tiến sĩ ở đâu?
Người Hải Phòng đã biểu tình mà không gặp phải một sự đàn áp nào của công an Hà Nội. Một phần là công an Hà Nội có lẽ không chuẩn bị trước để đối phó với cuộc biểu tình “vì cá kết hợp với bóng đá” này. Nhưng cũng một phần Hải Phòng vẫn là cái gai khó chịu của chính quyền Hà Nội từ xưa đến nay, mà Hà Nội rất ngại đụng đến.
Cư dân đấu tranh trên mạng đã ngỏ lời chúc mừng với dân Hải Phòng, vì lần này họ đã thành công hơn những người biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn. Những nhà đấu tranh cũng kêu gọi một sự đoàn kết, một tính tổ chức tốt hơn nữa để kết hợp tất cả các lực lượng biểu tình trên cả nước. Số đông chính là sức mạnh của các cuộc biểu tình bất bạo động, buộc chính quyền phải e dè hơn khi sử dụng bạo lực để đàn áp như hiện nay.
05/09/2016 - 11:25
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment