Friday, May 6, 2016

Canada: Cháy rừng thảm họa lan ra phía nam

Theo Đại Kỷ Nguyên-06-05-2016
Cháy rừng tại thành phố Fort McMurray miền bắc Canada khiến gần 100.000 người sơ tán (Ảnh: CP)
Cháy rừng tại thành phố Fort McMurray miền bắc Canada khiến gần 100.000 người sơ tán (Ảnh: CP)

Thảm họa cháy rừng ở miền bắc Canada khiến toàn bộ dân cư một thành phố phải di tản hiện tiếp tục lan xuống phía nam.
Theo BBC, đám cháy giờ đã lan ra 85.000 hecta rừng, hay 850 km vuông, khiến nhiều người tiếp tục phải sơ tán. Hôm thứ Tư (4/5), gần 100.000 dân cư của Fort McMurray đã phải vội vã rời bỏ nhà cửa vì ngọn lửa lan rộng mất kiểm soát.
Cháy rừng bắt đầu vào hôm Chủ nhật ở khu vực cát ngậm dầu, nhưng hiện đã lớn gấp 5 lần đám cháy ban đầu. Nhiều cơ sở khai thác dầu đã phải ngừng hoạt động.
Ảnh: CP
Ảnh: CP
Theo Reuters, ngọn lửa đã làm bốc hơi gần 1/3 sản lượng dầu theo ngày của cả Canada. Tổng cộng ít nhất 64.000 thùng dầu thô đã bị lửa thiêu hủy. Khoảng 1.600 tòa nhà bị phá hủy. Hãng tin CBC báo cáo rằng đám cháy đã lan tới gần sân bay của tỉnh vào hôm thứ Năm, một số cơ sở bị ảnh hưởng, toàn bộ chuyến bay đã bị hủy.
Thủ hiến tỉnh Alberta Rachel Notley nói rằng đám cháy đang gia tăng quy mô do có gió lớn nhưng vẫn “trong tầm kiểm soát”.
Máy bay được điều động để chữa cháy (Ảnh: CP)
Máy bay được điều động để chữa cháy (Ảnh: CP)
Ảnh: CP
Giới chức Canada cho biết hôm thứ Năm: 8.000 người di tản hiện đang cắm trại ở phía bắc Fort McMurray được lệnh di chuyển tới khu nội thành phía nam.
Tuy nhiên, một viên chức ở Cơ quan đối phó khẩn cấp Alberta nói rằng đây là một vụ cháy nghiêm trọng và có thể cần có mưa mới dập tắt được. Thời tiết được dự báo sẽ sớm có mưa và nhiệt độ hạ thấp hơn mang đến hy vọng nỗ lực kiểm soát ngọn lửa đang lan rộng sẽ dễ dàng hơn.
Trung tâm hành động khẩn cấp đã phải di dời 300km về phía nam và lệnh di tản mở rộng khi ngọn lửa vượt ra khỏi diện tích thành phố Fort McMurray. Vẫn chưa có tin báo về thương vong do bỏng cháy, tuy nhiên ít nhất một vụ va chạm giao thông trên tuyến đường di tản đã xảy ra.
Ảnh: CP
Một trung tâm di tản khẩn cấp (Ảnh: CP)
 Trần Minh tổng hợp

No comments:

Post a Comment