Sunday, April 24, 2016

Yên Dũng, Bắc Giang: Cột điện cao thế gãy đổ sau cơn dông, cơ quan chức năng nói gì?

(Baoxaydung) Sau cơn dông lốc xảy ra đêm 21/4, một loạt cột điện cao thế của hệ thống đường dây truyền tải điện 500KV trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã bị quật đổ. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng sẽ khiến cho người dân địa phương bị mất điện trong nhiều ngày. Lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia dự kiến sẽ mất khoảng 3 tuần để khắc phục, đồng thời, đưa mẫu bê tông tại móng cột điện đi giám định chất lượng để xác định nguyên nhân gẫy đổ cột điện “hy hữu” này.

3 cột điện đổ dây chuyền sau cơn dông đêm 21/4 tại Yên Dũng, Bắc Giang (Ảnh: Tienphong.vn)
Theo Dân trí, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết: Chúng tôi phải mất thời gian khắc phục ít nhất là 3 tuần và vẫn đang thuê tư vấn đánh giá thiệt hại. Tuy nhiên, việc cột điện này bị hư hại cũng không gây sự cố mất điện do đường dây 500KV Quảng Ninh - Hiệp Hòa được lắp đặt theo hệ thống mạch vòng".

Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) dự kiến phải mất ít nhất 3 tuần để khắc phục sự cố (Ảnh: Giang Lê/Dantri.com.vn)
Trả lời PV Tiền phong, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Truyền tải điện quốc gia thông tin, sau khi dông lốc gây đổ vị trí cột 199 đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa (trên địa phận xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, Bắc Giang), mẫu bê tông tại móng cột điện đã được các cơ quan chức năng đưa đi giám định chất lượng. Theo lãnh đạo Tổng Cty Truyền tải điện quốc gia, đơn vị đã tập trung chỉ đạo tư vấn cùng Cty Xây lắp điện 1 huy động lực lượng, thiết bị, phương tiện để khắc phục. Trước mắt các đơn vị đã tiến hành khảo sát, xử lý thu dọn phần cột, thiết bị hư hỏng do giông lốc, đồng thời xem xét các cột điện cũ để có phương án xử lý phù hợp.
Về phía huyện Yên Dũng, ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, cùng thời điểm xảy ra sự việc cột điện cao thế 500KV đổ thì tại các địa điểm khác trên huyện Yên Dũng cũng có mưa dông xảy ra, mây đen vần vũ tuy nhiên không xảy ra các hiện tượng bất thường, không bị thiệt hại về tài sản, hoa màu và con người. “Không biết là tại vị trí cột điện cao thế đổ có lốc xoáy không chứ các nơi khác trên địa bàn huyện cũng chỉ mưa nhiều, có dông bình thường như các đợt mưa dông khác. Nhưng rõ ràng là cột điện cao thế mà đổ thì cũng là một sự việc đáng ngờ”, ông Hải nói.
Đường dây 500KV Quảng Ninh – Hiệp Hoà có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng có chiều dài 139 km do Tổng Cty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư, Cty cổ phần Xây lắp điện 1 và Tổng Cty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam là hai đơn vị thi công công trình.
Đường dây 500KV trên được hoàn thành từ tháng 7/2014, dẫn các nguồn điện từ các nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh lên lưới điện quốc gia.
0:02 | 24/04/2016



PV (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment