Sunday, April 17, 2016

Tướng và 'hạm đội tàu cá' Trung Quốc ra Biển Đông

(Baodatviet) - Trung Quốc mưu đồ tung "mô hình toàn diện" bằng kết hợp dân quân biển và tàu cá ra Biển Đông trong lúc tướng lĩnh ra thăm đảo phi pháp.

Trong thông báo ngắn phát ngày 15/4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, mới đây đã dẫn đầu một toán quân nhân đến thăm binh sĩ tại một số đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời xem xét công trình xây dựng ở đây.
Thông báo không nêu rõ thời gian Tướng Phạm Trường Long đi ra quần đảo Trường Sa và cụ thể ông này đã đến các đá nào.
Thông báo cho biết Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng năm hải đăng, trong đó có bốn hải đăng đã hoạt động.
Tuong va 'ham doi tau ca' Trung Quoc ra Bien Dong
Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long.
Hôm trước đó, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo Mỹ đã cùng Philippines tuần tra chung hai lần ở biển Đông và Mỹ bắt đầu đưa binh sĩ luân phiên đến Philippines, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có phản ứng.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc tức tối tố Mỹ và Philippines củng cố liên minh quân sự, tăng cường triển khai quân sự ở tuyến đầu và tuần tra chung ở biển Đông là động thái phản ánh tinh thần chiến tranh lạnh và “dẫn tới quân sự hóa trong khu vực”.
Trong khi đó, chính Trung Quốc và việc triển khai "hạm đội tàu cá" với sự dẫn dắt, bảo trợ của dân quân biển nước này mới chính là các biểu hiện rõ ràng cho thấy Bắc Kinh đang mưu đồ quân sự hóa trên Biển Đông.
Defense World hôm 14/4 trích dẫn bài viết của China Military Online vu cáo các tổ chức dân quân biển của Việt Nam và các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã hoạt động từ nhiều năm nay.
Tờ báo Trung Quốc còn ngang nhiên dựng chuyện rằng các lực lượng dân quân biển của Việt Nam khiến cho ngư dân Trung Quốc bận tâm nhất vì có trang bị súng ngắn và súng tiểu liên. Trung Quốc còn cáo buộc ngư dân Việt là ‘tai mắt’ cho các lực lượng chức năng và hải quân Việt Nam, trong khi chuyên gia Trung Quốc trơ tráo cho rằng người dân Việt Nam ủng hộ cho ngư dân "đánh bắt cá trái phép" ở Biển Đông.
Lập luận của Trung Quốc rất nực cười vì ngư dân Việt Nam đánh bắt trên chính ngư trường truyền thống và trong vùng lãnh hải ngàn đời của Việt Nam, trong khi Trung Quốc mới là kẻ đi xâm chiếm lại dở chiêu "vừa ăn cướp vừa la làng".
Các giới chức Trung Quốc hô hào môi trường an ninh hàng hải ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có một lực lượng vũ trang biển để bảo vệ an toàn hàng hải và lợi ích của sự phát triển hàng hải.
Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở tỉnh Hải Nam (PMC) Liu Xin , người từng đưa ra chủ trương xây dựng lực lượng dân quân biển, được trích lời cho biết các quy định của PMC và các cơ quan dân sự khác liên quan đến việc tham gia vào lực lượng dân quân biển với các hoạt động phòng vệ đã được ban hành.
Tuong va 'ham doi tau ca' Trung Quoc ra Bien Dong
Tàu hải cảnh và "hạm đội tàu cá" của Trung Quốc phục vụ mục đích quân sự hóa Biển Đông.
“Chính quyền Trung Quốc xem ngư dân và hạm đội tàu cá là công cụ quan trọng nhằm bành trướng sự hiện diện của Trung Quốc cũng như yêu sách chủ quyền của nước này ở các vùng biển tranh chấp. Ngư dân ngày càng đươc đẩy lên tuyến đầu tranh chấp Biển Đông và các xung đột đánh bắt cá có thể châm ngòi những căng thẳng ngoại giao và an ninh giữa Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực”, chuyên gia Zhang, Hongzhu thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Đại học kỹ thuật Nanyang của Singapore nhận định.
Đối mặt với các động thái ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, trong cuộc đón tiếp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đến thăm Việt Nam ngày 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  hoan nghênh Tuyên bố của Hội nghị các ngoại trưởng G7 kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, ngừng các hành động gây căng thẳng, trái với quy định của pháp luật quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Anh cần thúc đẩy liên minh châu Âu (EU) có tiếng nói mạnh mẽ hơn, yêu cầu Trung Quốc dừng tôn tạo, xây dựng các đảo nhân tạo, chấm dứt việc quân sự hóa ở biển Đông.

17/04/2016 07:33
Kim Hoa (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment