Wednesday, April 13, 2016

Dùng đồ lậu, hệ thống thư điện tử công vụ bị tin tặc tấn công

QUẢNG NINH (NV) - Do xài hệ thống phần mềm Windows không có bản quyền, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã bị tin tặc đánh cắp nhiều tài khoản, phát tán thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến hoạt động điều hành.

Theo VNExpress, ngày 12 Tháng Tư, Sở Thông Tin và Truyền Thông Quảng Ninh, phát đi cảnh báo đến các cơ quan chức năng của tỉnh này về việc tin tặc đã tấn công vào hộp thư điện tử công vụ của tỉnh.



Dòng yêu cầu Active Window ở góc dưới bên phải tố tỉnh Quảng Ninh dùng phần mềm Windows không bản quyền. (Hình: VNExpress)


Tin tặc đã giả mạo địa chỉ thư điện tử giống với tên miền thư điện tử nội bộ của ủy ban tỉnh đang sử dụng dưới dạng file nén: .rar, .zip,... chứa các tin thực thi hoặc giả mạo quản trị hệ thống gửi các thông báo yêu cầu người dùng truy cập đến một trang do tin tặc xây dựng để chúng thay đổi mật khẩu.

Người dùng thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Ninh đã nhận được thư giả mạo với tiêu đề “Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh” có địa chỉ gửi là apicola@rdsor.ro với nội dung yêu cầu người sử dụng bấm vào line liên kết dẫn đến địa chỉ website bị nhiễm mã độc tại nước ngoài để “nâng cấp hòm thư.”
Khi người dùng bấm vào đường liên kết, máy tính của họ liền bị nhiễm mã độc. Tin tặc sẽ dùng chính tài khoản email ăn cắp được tiếp tục gửi thư giả mạo đến các địa chỉ khác để phát tán virus, gây ảnh hưởng đến việc điều hành công việc của chính quyền.

Ðể tránh dư luận sau khi bị tin tặc tấn công, Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin-Truyền Thông và Sở Thông Tin và Truyền Thông Quảng Ninh thông báo rằng “hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh đã được nâng cấp và trang bị hệ thống chặn lọc thư rác, thư giả mạo, các loại mã độc.”


Tuy nhiên, theo ông Ngô Tuấn Anh, phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của công ty an ninh mạng Bkav, ngoài việc bảo mật quá kém, nguyên nhân chính là do chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã dùng phần mềm hệ điều hành Windows lậu không bản quyền nên mới dễ dáng bị tin tặc tấn công. (Tr.N)
04-12-2016 4:49:22 PM 

No comments:

Post a Comment