Thursday, April 28, 2016

Cấm buôn bán cá chết ở khu vực miền Trung

RFA 2016-04-28 
ca-chet-622.jpg
Cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung thuộc ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Courtesy thanhtra.com.vn
Hôm nay, 28 tháng 4, chính phủ Việt Nam ban hành lệnh nghiêm cấm buôn bán và phân phối các loại cá và hải sản chết ở khu vực các tỉnh miền Trung bị xảy ra hiện tượng cá chết trắng bờ.
Xin được nhắc lại, hiện tượng cá chết đột ngột xảy ra từ đầu tháng 4 gần khu kinh tế Vũng Án-Hà Tĩnh, sau đó lan rộng qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.
Tính đến ngày 25 tháng 4, số lượng cá tự nhiên, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy, chết dạt vào bờ thu được 70 tấn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tại 4 tỉnh thu hồi và tiêu hủy số lượng cá chết này.
Bộ Tài nguyên và Môi trường vào tối 27 tháng 4 tuyên bố không có sự liên hệ giữa Formosa và các nhà máy hoạt động ở Vũng Áng đối với hiện tượng cá chết hàng loạt gần đây tại các tỉnh miền Trung Việt Nam.
Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra 2 nguyên nhân do độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa hay còn gọi là thủy triều đỏ.
Tuy nhiên các chuyên gia khoa học trong nước đã phản bác lại kết quả điều tra của Bộ Tài nguyên - Môi trường và đưa ra nhận định: Hiện tượng tảo nở hoa hay được gọi là thủy triều đỏ không thể khiến cá chết đột ngột, tức thời. Cần phải tập trung nghiên cứu nguyên nhân nước biển bị ô nhiễm do hoạt động của các nhà máy và khu công nghiệp.
Ngoài ra Các chuyên gia khoa học Việt Nam cũng lên tiếng khẳng định không thể có 2 nguyên nhân cùng một lúc vì có chất độc thì không thể có tảo nở hoa.
Trong trường hợp có tảo nở hoa, mặt nước biển gần bờ sẽ xuất hiện màu đỏ rực hoặc màu xanh và sẽ gây chết cá ở tầng mặt chứ không phải tầng đáy. Tuy nhiên, khu vực biển của 4 tỉnh miền Trung có cá chết hàng loạt không xuất hiện thủy triều đỏ. Đồng thời tảo nở hoa không thể khiến cá chết đột ngột như tình trạng cá chết trắng bờ hiện nay.
Viện trưởng Y học biển Việt Nam, Ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng hiện tượng cá chết hàng loạt do nguyên nhân nước biển bị ô nghiễm bởi hoạt động của các nhà máy và khu công nghiệp. Ông Sơn kêu gọi cần nhanh chóng nghiên cứu nguyên nhân này.

No comments:

Post a Comment