Saturday, March 12, 2016

Người Việt Nam đứng cuối bảng trong khảo sát về tính trung thực

Theo Daily Mail, một nghiên cứu được thực hiện bởi ông Simon Gachter và các đồng nghiệp ở đại học Nottingham, cho thấy sự trung thực cá nhân có xu hướng lớn hơn trong xã hội có mức độ tham nhũng, gian lận chính trị thấp.
Nhóm nghiên cứu sử dụng các dữ liệu có sẵn từ năm 2003 về gian lận chính trị, trốn thuế và tham nhũng. Sau đó, họ tiến hành một thử nghiệm với 2,586 thanh niên khoảng 22 tuổi từ 23 quốc gia đại diện, trong đó có Việt Nam, Ma-rốc, Trung Cộng, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Italy, Cộng hòa Séc... Nhóm nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết mạnh mẽ giữa mức độ vi phạm nội quy, với tính trung thực của mỗi người ở quốc gia đó. Điều này có nghĩa là những người sống ở những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp ít nói dối hơn những người sống ở những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng cao.
Vương quốc Anh là quốc gia có công dân trung thực nhất trong số các quốc gia tham gia nghiên cứu này. Tiếp sau đó là Thụy Điển, Đức, Lithuania và Italy. Những quốc gia xếp cuối bảng gồm có Tanzania, Ma-rốc, Trung Cộng  và Việt Nam.
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature khẳng định văn hóa yếu kém không chỉ trực tiếp gây ra những hậu quả kinh tế bất lợi, mà còn có thể làm giảm tính trung thực của mỗi cá nhân, một yếu tố rất quan trọng cho sự hoạt động lành mạnh của một xã hội.
03/12/2016 - 07:12
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment