Saturday, January 2, 2016

'Tàu nước ngoài cố tình nhấn chìm chúng tôi giữa biển'

Theo Zing.vn-20:13 02/01/2016
"Khi ngư dân đang ngủ thì nghe tiếng rầm rất lớn, tất cả anh em văng xuống biển. Thấy tàu 0009880, chúng tôi kêu cứu nhưng họ lại đâm thêm lần nữa", ngư dân Giao kể.
Chiều 2/1, tàu cá QNg 98459 TS cùng 10 thuyền viên bị nạn được lực lượng chức năng cùng 4 tàu cá của ngư dân lai dắt về đến Đà Nẵng an toàn. Tàu bị nạn là của ông Huỳnh Hợp (69 tuổi, trú thôn Phần Thất, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). 
Gần 60 phút chới với giữa trùng khơi
Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Huỳnh Văn Giao (quê Quảng Ngãi - máy trưởng tàu cá QNg 98459 TS) kể: Lúc 12h ngày ngày 1/1, khi 10 ngư dân đang đánh bắt tại vịnh Bắc Bộ (tọa độ 17,7 độ vĩ Bắc - 108,21 độ kinh Đông) thì bị tàu vỏ sắt mang số hiệu 0009880 đâm trực diện bên mạn phải.
'Tàu nước ngoài cố tình nhấn chìm chúng tôi giữa biển'
Các ngư dân đã về đến vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) an toàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.
“Lúc đó, anh em đang thả máy để ngủ trưa thì thì nghe một tiếng đâm rất mạnh từ phía mạn phải. Thuyền bị chao đảo và quay vòng ở giữa biển. Chúng tôi thức giấc thì thấy thấy tàu vỏ sắt mang hiệu 0009880 đang ở phía trước", ông Giao kể.
Lúc này, tất cả thuyền viên đều phải bám chắc thành tàu để không rơi xuống biển. Tuy nhiên, do cú tông quá mạnh nên mạn trái của tàu bị thủng một lỗ lớn, nước tràn vào các khoang mỗi lúc càng nhiều.
Ông Nguyễn Ngọc Thơ, thuyền viên tàu QNg 98495 cho biết, trưa 1/1 khi ông đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, rồi ông bị trượt dài trên cabin. Vừa nghe tiếng ầm, ông tưởng có sóng lớn. Chưa kịp hoàng hồn thì bị trượt dài. Khi tàu bắt đầu lật nghiêng thì tàu lạ tiếp tục quay đầu lại đâm thêm lần nữa. Toàn bộ cabin bị đổ sập. "Các khoang của tàu bị nước tràn vào. Tất cả anh em đều cố gắng tát nước ra nhưng không kịp", ông Thơ kể.
'Tàu nước ngoài cố tình nhấn chìm chúng tôi giữa biển'
Toàn bộ phần cabin của tàu cá bị sập. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Để bảo đảm an toàn, các ngư dân phải nhảy xuống biển để thoát thân. "Thấy chúng tôi rơi xuống biển, những người trên tàu 0009880 còn cười với vẻ khiêu khích trước khi tăng tốc bỏ chạy", ông Giao cho biết.
Tàu lạ rất hung hãn
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch kể thêm, khi tàu lạ bỏ chạy, mọi người cố bám lấy các mảnh gỗ của thân tàu văng ra để bơi về phía tàu cá. Trên vùng biển sóng lớn nên ngư dân phải cố hết sức mới bơi lại phía tàu. Lúc này tàu đã bị ngập nước khắp các khoang, cabin thì bị vỡ tan tành. "Nếu tàu bạn đến chậm khoảng 30 phút thì tàu chúng tôi sẽ bị chìm hoàn toàn, tính mạng của 10 anh em gặp nguy hiểm", ông Thạch nói.
Cũng theo thuyền trưởng, sau khi bám được vào tàu, ông đã cố gắng bò vào cabin đến vị trí máy Icom để kêu cứu. "Lúc này, tôi cũng đã thấm mệt nên chỉ nói được mấy tiếng "cứu, chúng tôi với" rồi bị sóng đánh sạt xuống phía dưới", ông Thạch thuật lại.
Nhận được tín hiệu, ông Bùi Kết (ngư dân trên tàu QNg 94429, quê Quảng Ngãi) cùng hơn 10 thuyền viên đang đánh bắt hải sản gần đó lập tức tăng tốc đến vị trí tàu cá bị nạn.
"Lúc chúng tôi đến nơi thì thấy tàu QNg 98459 TS đã bị lật nghiêng 2/3 và sắp chìm. Còn 10 thuyền viên thì đang chới với bám phía trên mạn thuyền trước những cơn sóng lớn. 
Ngay lập tức, chúng tôi đi thuyền thúng bơi qua và dùng tất cả vật dụng có thể để tát nước ra khỏi các khoang. Rất may, lúc này có thêm 3 tàu cá đến hỗ trợ", ông Kết cho hay.
'Tàu nước ngoài cố tình nhấn chìm chúng tôi giữa biển'
Vị trí tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Các ngư dân biết thêm, tàu vỏ sắt mang số hiệu 0009880 không treo cờ của quốc gia nào. "Hàng chục năm đi biển, tôi hiểu rất rõ về ngư dân các nước nên có thể biết rõ tàu vỏ sắt đâm chúng tôi là của nước nào. Tàu này to gấp 4-5 lần tàu cá chúng tôi", ông Thơ cho hay.
Chị Võ Thị Cẩm, vợ thuyền trưởng Huỳnh Thạch không cầm được nước mắt: “Nhìn con tàu tan hoang là tôi biết độ hung hãn của họ. Nhưng may mắn là tất cả các thuyền viên vẫn bình an trở về”.
Ông Hợp cho biết, tàu của ông có công suất 718 mã lực, tổng trị giá là 3,5 tỷ đồng. Ngư trường khai thác chủ yếu là vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. "Giờ con tàu bị hỏng hoàn toàn, không biết sắp tới chúng tôi làm gì để sống", ông Hợp tâm sự.
'Tàu nước ngoài cố tình nhấn chìm chúng tôi giữa biển'
Nhiều trang thiết bị trên tàu cá bị hư hỏng. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Lãnh đạo Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang cho biết, sau khi tàu cá bị nạn về đến đất liền, đơn vị đã tiến hành chăm sóc sử khỏe và lấy lời khai của các thuyền viên. "Theo lời kể của các ngư dân thì vị trí tàu cá bị nạn nằm trong thềm lục địa của nước ta. Còn tàu nước nào gây ra vụ tai nạn này thì chúng tôi chưa thể xác định được", lãnh đạo đơn vị này nói.




Đoàn Nguyên

No comments:

Post a Comment