Monday, January 4, 2016

CSVN tạo điều kiện dễ dàng hơn để xuất khẩu cô dâu Việt

Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Luật Hộ tịch mới bắt đầu có hiệu lực. Luật này bỏ nhiều rào cản trong việc người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài.
Cụ thể, Luật Hộ tịch này giao quyền giải quyết đăng ký kết hôn có liên quan nước ngoài về cho cấp quận / huyện, và bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn. Khác với quy định cũ, việc tiếp nhận thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài là Sở Tư pháp cấp tỉnh / thành phố trực thuộc trung ương; đương sự phải trải qua thủ tục phỏng vấn để được cấp chứng nhận độc thân, phỏng vấn trước khi cấp chứng nhận kết hôn cho cô dâu Việt và người nước ngoài.
Theo đánh giá của giới luật sư, quy định mới về việc kết hôn có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng nhiều nhất tới phụ nữ Việt Nam. Bởi thực trạng người nước ngoài tới Việt Nam tìm vợ, đặc biệt là từ Nam Hàn, Đài Loan và Trung Cộng trong nhiều năm nay trở thành một vấn đề xã hội lớn. Các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài này thường vì nhu cầu xuất ngoại và nhu cầu kinh tế, chứ xuất phát từ tình cảm còn ít. Điều này làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm người phụ nữ, chưa kể tới vi phạm nguyên tắc trong pháp luật hôn nhân gia đình.
Theo nhận định của Luật sư Đào Thị Bích Liên – Đoàn Luật sư Sài Gòn chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, những quy định dễ dãi này “sẽ biến Việt Nam thành một “cường quốc” xuất khẩu cô dâu”.
Luật sư Bích Liên chứng minh, giao quyền cho chính quyền cấp quận / huyện nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người nước ngoài trong điều kiện các quận / huyện, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa, nơi vấn nạn lấy chồng ngoại phổ biến thì thiếu nguồn lực có chuyên môn, trình độ ngoại ngữ ; sự kết nối với sở, ban ngành để xác minh hồ sơ không có.
Mặt khác, chưa có các văn bản hướng dẫn và quy trình thẩm định (giống như phỏng vấn đương sự theo quy định cũ) để xác định đâu là hôn nhân hợp pháp, đâu là hôn nhân vì động cơ khác, để căn cứ vào đó cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận kết hôn.
Cô dâu Việt Nam và người nước ngoài khi kết hôn chỉ cần nộp giấy chứng nhận độc thân và các bên chỉ cần chờ không quá 15 ngày thì được chính quyền quận / huyện cấp giấy chứng nhận kết hôn.
Điều này sẽ loại bỏ đi tất cả các rào cản góp phần chống lại vấn nạn “xuất khẩu cô dâu” Việt Nam. Sẽ còn có nhiều người phụ nữ Việt bị coi rẻ, làm dâu xứ người và chịu nhiều đắng cay.
01/04/2016 - 07:36
Nhật Nam / SBTN

No comments:

Post a Comment