Thursday, January 28, 2016

Bốn người và hơn 2,000 trâu bò chết vì 'rét bất thường'

HÀ NỘI (NV) - Ít nhất hơn 2 ngàn trâu bò và 4 người đã thiệt mạng vì đợt lạnh bất thường 3 ngày vừa qua của mùa đông năm nay tại miền Bắc và bắc miền Trung Việt Nam.
Nghé chết rét ở xã Tả Phìn, Sa Pa được chở đi giết thịt. (Hình: Thanh Niên)
Theo tin từ “Văn Phòng Thường Trực Ban Chỉ Đạo Trung Ương về Phòng, Chống Thiên Tai” của Việt Nam, mấy ngày qua, nhiệt độ xuống thấp bên dưới không độ tại một số tỉnh miền núi với băng giá và mưa tuyết đã gây thiệt hại rất lớn cho giới nông dân.
Riêng tỉnh Nghệ An, ngoài một số hơn 150 trâu bò chết lạnh, còn có 4 người chết vì liên quan đến sưởi bằng than, theo tin của VTC.
Một số báo thuật tin của Văn Phòng Thường Trực Ban Chỉ Đạo Trung Ương về Phòng, Chống Thiên Tai nói chỉ riêng các tỉnh miền núi phía Bắc, tính đến ngày 27 tháng 1, 2016, đã có 1,905 trâu bò chết vì không chịu nổi nhiệt độ quá lạnh ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn.
Ngoài trâu bò, gia súc bị chết, còn có 4,473 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại; 151,842 ha rừng của tỉnh Lào Cai bị tuyết che phủ. Tại các xã khu II huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nông dân.
Trâu bò chết, ruộng rẫy bị đóng băng, đương nhiên mùa màng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giới nông dân ở các khu vực này sẽ phải đối diện với thiếu đói trong những tháng sắp đến. Những gia đình vay tiền mua trâu, bò và làm mùa lại còn khốn đốn với nợ nần.
Trên bản tin của tờ Thanh Niên hôm Thứ Ba, người ta thấy đoạn quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai tới thị trấn Sa Pa hơn 30 km, trong ngày 25 tháng 1, 2016 có hàng chục lều bạt được người dân dựng lên để giết thịt trâu, bò chết vì rét. Riêng tại khu vực km 19 (xã Toòng Sành, H.Bát Xát, tỉnh Lào Cai) có hàng chục con trâu, nghé của đồng bào người Mông ở bản Ki Công Hồ bị chết rét mang xuống giết thịt bán cho khách du lịch.
Trâu, bò chết ở Cao Sơn (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnhThanh Hóa), được người dân thịt làm thức ăn. (Hình: Người Lao Động)
Nằm bên cạnh xã Tòng Sành, thôn Vù Lùng Sung (xã Trung Chải, Huyện Sa Pa) bất đắc dĩ trở thành “lò” mổ trâu, bò. Đến chiều 25.1, người dân ùn ùn chở nghé, trâu chết về đây xếp hàng chờ đến lượt giết thịt, theo tờ Thanh Niên.
Không chỉ các tỉnh miền núi phía Bắc, tại các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, cũng có khá nhiều trâu bò “chết la liệt” như mô tả của tờ Người Lao Động và VTC.
Các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa có hơn 100 trâu bò chết rét phần lớn ở các huyện Mường Lát, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn và Lang Chánh. Khoảng hơn 150 trâu bò, dê tại các huyện miền núi tỉnh Nghệ An đã chết như tại các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong.
“Cuộc sống của đồng bào vùng cao Nghệ An vốn đã khốn khó, nay lại phải gồng mình chống chọi lại sự khắc nghiệt của thời tiết, người dân đang lo lắng thiệt hại lớn sẽ không có một cái Tết vui.” VTC viết. (TN)
01-27- 2016 6:56:21 PM

No comments:

Post a Comment