Thursday, December 3, 2015

Việt Nam tống giam thanh niên giúp ‘né cảnh sát’ trên Facebook

Hai  thanh niên Nguyễn Đức Hảo, 21 tuổi, và Hoàng Anh Thư, 23 tuổi, trước tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng (Ảnh chụp từ trang tinhaiphong)
Hai thanh niên Nguyễn Đức Hảo, 21 tuổi, và Hoàng Anh Thư, 23 tuổi, trước tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng (Ảnh chụp từ trang tinhaiphong)
Tòa án mới kết án hai bạn trẻ 6 tháng tù giam vì lập trang “Tránh chốt cảnh sát giao thông Hải Phòng” và bị cáo buộc “bôi xấu, bôi nhọ” lực lượng làm nhiệm vụ ở thành phố cảng miền bắc.
Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng hôm 1/12 đã kết án Nguyễn Đức Hảo, 21 tuổi, và Hoàng Anh Thư, 23 tuổi, về tội danh “Đưa và sử dụng trái phép thông tin trên mạng Internet”, theo khoản 1, Điều 226 Bộ luật hình sự.
Theo cáo trạng do báo chí trong nước loan tải, “hai bị cáo đã đăng tải, lan truyền trên cộng đồng mạng những hình ảnh, bài viết có nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín của lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng và các lực lượng khác thuộc công an Hải Phòng nói chung”.
Nhận định về bản án này, luật sư Trần Thu Nam nói với VOA Việt Ngữ:
“Mạng xã hội là một mạng ảo, có máy chủ đặt ở nước ngoài. Facebook chỉ là một công cụ thôi. Người ta dùng nó để thể hiện các tư tưởng, quan điểm, lập trường của những người dùng Facebook thôi. Để mà xử lý việc đưa bài lên Facebook như này thì phải nói rằng là vấn đề nó liên quan tới quyền tự do ngôn luận, quyền tự do biểu đạt của mọi người, của công dân. Căn cứ những chứng cứ ở trên Facebook, về mức độ tổn hại cho những người bị hại rất khó đánh giá, không cân đo đong đếm được những thiệt hại do các bài viết ở trên Facebook gây ra. Việc kết án tù 6 tháng là một vấn đề khá nguy hiểm trong việc áp dụng pháp luật, và có thể xâm phạm tới quyền tự do biểu đạt, quyền tự do ngôn luận của người sử dụng.”
Facebook chỉ là một công cụ thôi. Người ta dùng nó để thể hiện các tư tưởng, quan điểm, lập trường của những người dùng Facebook thôi. Để mà xử lý việc đưa bài lên Facebook như này thì phải nói rằng là vấn đề nó liên quan tới quyền tự do ngôn luận, quyền tự do biểu đạt của mọi người, của công dân...

No comments:

Post a Comment