Wednesday, December 30, 2015

Ðối phó với 'tin xấu độc': CSVN 'lấy thúng úp voi'

HÀ NỘI (NV) Nhà cầm quyền CSVN đang phải chống đỡ một cách khó khăn với các luồng thông tin mà họ gọi là “thông tin xấu độc” xuất hiện trên các trang mạng “bôi xấu lãnh đạo đảng, nhà nước.”

“Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin xấu độc, đặc biệt trước các kỳ đại hội đảng và khi chuẩn bị về công tác nhân sự.” Ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông (thường được gọi tắt là Bộ 4T) được dẫn lời nói như vậy trong “hội nghị báo chí toàn quốc” chế độ đưa ra các chỉ thị cho guồng máy tuyên truyền của chế độ đối phó với các thứ tin “ngoài luồng.”




Trang mạng có tên “Phúc Phản Phúc” với những bài viết kèm tài liệu nói về khối tài sản khổng lồ mà ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vơ vét được nhờ tham nhũng nhưng giao cho vợ chồng con gái đứng tên. (Hình: Người Việt)


Ông Tuấn kêu rằng, “Các trang này hầu hết xuyên tạc đường lối chính sách và bôi xấu lãnh đạo đảng và nhà nước” và dự báo “không chỉ đại hội đảng, chúng tôi còn dự báo trong thời gian tới sẽ xuất hiện những thông tin ồ ạt hơn.”

Dịp này, ông ta nói thêm và được báo điện tử VietNamNet tường thuật là “chúng tôi gần đây đã chỉ đạo các cơ quan báo chí phải đấu tranh lại với thông tin xấu độc, xuyên tạc.”

Từ khi có Internet, CSVN không còn thế độc quyền thông tin khi người dân có thể truy cập các nguồn thông tin khác nhau qua mạng lưới điện tử thông tin toàn cầu. Càng ngày Internet càng trở nên đa dạng theo tiến bộ của kỹ thuật điện tử nên khả năng ngăn chặn các luồng “thông tin xấu độc” trở thành lấy thúng úp voi.

Bởi vậy, chỉ thị, nghị định, luật lệ của chế độ theo nhau được sửa đổi rất nhiều lần nhưng vẫn không đuổi kịp các thứ thông tin độc hại ngoài luồng. Chỉ còn cách là bắt bỏ tù một vài người với hy vọng đám đông sợ hãi mà bớt sự chống đối.

Ngày 4 tháng 12, 2015, Tổng Cục Kỹ Thuật của Bộ Quốc Phòng CSVN đã tổ chức buổi tọa đàm “Lực lượng chuyên sâu đấu tranh trên mạng Internet” nhằm “đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên mạng Internet.”

Theo tin tờ “Quân Ðội Nhân Dân” thì “Ban chỉ đạo của Tổng Cục Kỹ Thuật và cấp ủy đảng các cấp đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh phòng, chống thông qua các hoạt động báo chí, tuyên truyền, xây dựng chính trị nội bộ; phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh nội bộ, các thiết chế văn hóa ở đơn vị; lựa chọn, bồi dưỡng lực lượng chuyên sâu đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet...”

Nhà cầm quyền CSVN đã nhiều lần cho báo đài đưa tin “cảnh giác, tẩy chay thông tin bôi nhọ, ngụy tạo” các lãnh tụ của chế độ. Ngày 9 tháng 8, 2015, VietNamNet thuật lời ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi báo chí của chế độ “cần tỉnh táo trước thông tin lợi dụng dân chủ đòi đa đảng.”
Từ giữa năm ngoái tới đầu năm 2015, xuất hiện trên mạng trang thông tin “Chân Dung Quyền Lực” mà trên đó, nhiều lãnh đạo trong Bộ Chính Trị và Trung Ương Ðảng CSVN bị nêu tên. Hình ảnh, tài liệu về tài sản khổng lồ của những ông như Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Hòa Bình, bố con Phùng Quang Thanh, Phùng Quang Hải được vơ vét và đứng tên những ai, không dễ tìm được.

Mới đây, người ta thấy xuất hiện trang mạng “phucvophuc.com” lấy lại tất cả những bài viết tố cáo Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông này đang nhòm ngó cái chức thủ tướng.

Mấy ngày vừa qua, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đi thăm Trung Quốc trước ngày đảng CSVN đại hội đảng một tháng đã dẫn đến nhiều lời bàn tán và đả kích trên mạng xã hội, nhất là khi người ta thấy ông ta đến viếng lăng Mao Trạch Ðông.

Ông Nguyễn Sinh Hùng đi báo cáo với Bắc Kinh về danh sách lãnh đạo đảng khóa tới, dựa hơi để hy vọng được đôn lên làm tổng bí thư hay chủ tịch nước, hay chỉ là thăm viếng thường lệ, nó là bí ẩn hậu trường chính trị cộng đảng Việt Nam sẽ dễ hiểu hơn sau khi đại hội đảng đã qua đi.

Trước những lời bàn tán và đả kích Nguyễn Sinh Hùng làm một thứ “Trần Ích Tắc,” ông Ðinh Thế Huynh, trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương và là một ủy viên Bộ Chính Trị của chế độ phải lên tiếng phủ nhận rằng “...cư dân mạng nói sang là để Trung Quốc can thiệp và Ðại hội 12 của đảng, tác động và nhân sự của đại hội. Tôi xin bác bỏ thông tin này.”


Người ta tin rằng chế độ Hà Nội đang vận dụng tối đa khả năng của mọi ngành, mọi cơ quan “đối phó với loại tội phạm không gian ảo là tội phạm giấu mặt nguy hiểm” như ông Trương Minh Tuấn nói về việc “xử lý các trang thông tin xấu độc.” (TN)
12-30-2015 4:18:27 PM 

No comments:

Post a Comment