Sunday, November 15, 2015

Việt Nam điên đầu với ‘vàng giả chất lượng cao’

QUẢNG NINH (NV) - “Vàng giả chất lượng cao” là cách mà báo giới Việt Nam gọi loại vàng chỉ có từ 30% đến 50% khối lượng, 50% đến 70% còn lại là wonfram, không thể phát giác bằng máy thử hay đèn khò.
Một số thỏi, miếng “vàng giả chất lượng cao” đã qua mặt được các
chủ tiệm vàng. (Hình: Tuổi Trẻ)

Cho đến nay đã có nhiều tiệm vàng, đặc biệt là những tiệm vàng tại thành phố Hạ Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mua nhầm loại vàng giả này.

Chủ một tiệm vàng tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông ta đã bỏ ra 210 triệu mua bảy cây vàng, thấp hơn giá thị trường khoảng 700,000 đồng/cây vì khi dùng đèn khò để thử thì thấy nổi một chút sạn. Ông ta không dè lúc đem phân kim, khối lượng vàng trong bảy cây chỉ chừng 50%.

Bởi biết người bán vàng, chủ tiệm vàng vừa kể báo cho công an. Kết quả điều tra cho biết, người bán vàng cho chủ tiệm vàng này và một số người bán vàng cho nhiều tiệm khác được một người Trung Quốc thuê đi bán vàng do y cung cấp với tiền thù lao là 250,000 đồng/lần bán vàng. Những người được người Trung Quốc thuê đi bán vàng cho biết, người Trung Quốc giải thích đó là “vàng Hồng Kông.”

Chủ nhiều tiệm vàng mua nhầm “vàng Hồng Kông” khẳng định, họ rất cẩn thận khi mua và đã dùng tất cả các phương thức phổ biến hiện nay như: Máy đo quang phổ, đèn khò,... mà vẫn không thấy gì bất thường.
Bởi chỉ có thể xác định “vàng Hồng Kông” sau khi nấu chảy, phân kim hoặc cắt thành nhiều khúc, nung phần lõi ở giữa nên báo giới Việt Nam gọi loại vàng giả tinh vi này là “vàng giả chất lượng cao.”

Ông Lưu Phúc Bình, giám đốc Công Ty Vàng Bạc - Đá Quý thành phố Hạ Long (HJC), nhận định, Việt Nam không thể pha trộn được “vàng giả chất lượng cao.” Chắc chắn chúng được đưa từ bên ngoài vào Việt Nam. Do pha trộn rất khéo, nếu dùng đèn khò để thử “vàng giả chất lượng cao” vẫn không đổi màu. Các loại máy đo quang phổ, đo tỉ trọng cũng sẽ bị lừa. Phải là những người nhiều kinh nghiệm mới có thể phát giác.
“Vàng giả chất lượng cao” đã xuất hiện tại nhiều nơi (Hải Phòng, Hà Nội, Sài Gòn...), biến nhiều chủ tiệm vàng thành nạn nhân.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công Ty Đầu Tư và Kinh Doanh Vàng Việt Nam (VGB), xác định đã nghe thông tin về “vàng giả chất lượng cao.” Một số chành ở các quận 5, 6, 8 tại Sài Gòn đã phải ôm loại vàng này khi đổi vàng nữ trang cho một số tiệm vàng ở miền Bắc để nhận vàng nguyên liệu về chế tác. Điều đó ảnh hưởng đến “chữ tín” - một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh vàng.

Tuy có nhiều người bị gạt song công an Việt Nam chưa làm gì bởi cũng có thể lập luận “vàng giả chất lượng cao” là “vàng kém chất lượng,” thành ra cần đối chiếu cận thận các qui định hiện hành, không dễ để quy kết đó là “lừa đảo.” (G.Đ)

11-15- 2015 4:32:34 PM 

No comments:

Post a Comment