Monday, November 2, 2015

‘Nhân dân không chấp nhận xóa nợ cho doanh nghiệp nhà nước’

HÀ NỘI (NV) - Đó là nhận định của bà Võ Thị Dung, một đại biểu của thành phố Sài Gòn tại Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam.


Hàng triệu Mỹ kim đã được tập đoàn Vinashin cho ra để rước tàu Vinashin Bay về neo tại Nhà Bè, Sài Gòn, như một đống sắt vụn suốt từ năm 2010 đến nay. (Hình: Tuổi Trẻ)


Chính phủ Việt Nam đã trình đề nghị xóa các khoản nợ thuế cho những doanh nghiệp đang gặp khó khăn, kèm theo dự luật sửa đổi một số điều của các luật về thuế để Quốc Hội phê duyệt.

Theo đó, trừ các doanh nghiệp tư nhân tuy thiếu thuế song đã ngưng hoạt động từ lâu, chẳng còn gì để “nắm,” những doanh nghiệp đang gặp khó khăn mà chính phủ Việt Nam đề nghị Quốc Hội xóa các khoản nợ về thuế đều là doanh nghiệp nhà nước, hoặc tư doanh thiếu thuế vì lỡ làm ăn với doanh nghiệp nhà nước.

Nếu Quốc Hội đồng ý với đề nghị này, ngân sách Việt Nam sẽ mất thêm hàng ngàn tỷ vì các doanh nghiệp nhà nước được xóa những khoản thuế còn thiếu, sau khi đã mất nhiều ngàn tỷ đầu tư vào các doanh nghiệp nói trên.
Bà Dung không đồng tình với đề nghị vừa kể. Theo bà ta thì trước nay, Việt Nam vẫn khẳng định các thành phần kinh tế được đối xử bình đẳng. Chỉ xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo ra sự bất bình đẳng. Tại sao doanh nghiệp tư nhân nợ thuế thì phải đóng tiền phạt, trả lãi do chậm nộp thuế còn doanh nghiệp nhà nước thiếu thuế thì được xóa nợ?

Bà Dung cho rằng, trước tiên phải xác định vì sao các doanh nghiệp nhà nước nợ thuế. Bà ta cho rằng, muốn xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nào đó thì Quốc Hội phải có nghị quyết riêng, các đại biểu phải có danh sách từng doanh nghiệp nhà nước mà chính phủ Việt Nam đề nghị xóa nợ thuế để xem xét. Không thể dùng chính sách để “cào bằng” và mở đường cho những doanh nghiệp nhà nước khác chạy nợ về thuế.

Một chính sách cào bằng như vậy sẽ không giải quyết được sự bất bình đẳng. Điều đặc biệt nguy hiểm là chấp nhận xóa nợ thuế theo đề nghị của chính phủ Việt Nam sẽ tạo ra sự chây ỳ nơi các doanh nghiệp nhà nước chưa nộp thuế, bởi tạo ra nhận thức rằng khi cổ phần hóa sẽ được xóa nợ thuế.

Nữ đại biểu của thành phố Sài Gòn nhấn mạnh, chính phủ Việt Nam phải báo cáo rõ ràng đề nghị xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nhà nước với Quốc Hội Việt Nam để các đại biểu còn báo cáo lại với cử tri chứ không thể bàn ở nghị trường rồi thôi.

Bà Dung nói thêm rằng bà không tin việc xóa nợ thuế sẽ thúc đẩy được quá trình cổ phần hóa mà ngược lại sẽ làm dân chúng mất niềm tin và để lại hậu quả nghiêm trọng về tài chính vì ngân sách đang thiếu hụt phải vay ngoại quốc để trả nợ. Rất vô lý khi không có tiền tăng lương mà lại đi xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nhà nước.
Tuy có nhiều đại biểu Quốc Hội suy nghĩ như bà Dung nhưng vì các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước là một thứ “con cầu tự” nên thường là không trước thì sau, chính quyền Việt Nam cũng sẽ tìm cách đáp ứng mọi yêu cầu của loại “con cầu tự” này cho dù chúng chỉ “ăn tàn, phá hại.” (G.Đ)

11-01-2015 4:16:50 PM 

No comments:

Post a Comment