Monday, October 5, 2015

Trồng 1,600 cây độc trên quốc lộ ở Đắk Nông

ĐẮC NÔNG (NV) - Chính quyền thị xã Gia Nghĩa cho trồng 1,600 cây sò đo cam dọc tuyến quốc lộ 14 chạy qua khu đông dân cư, khiến dư luận phản đối bởi đây là một trong những cây ngoại lai được khuyến cáo là độc hại.


Nhiều người dân chưa biết sò đo cam là cây độc. (Hình: Tiền Phong)
Theo tin Tiền Phong, ngày 5 tháng 10, 2015, nhiều người dân sống dọc quốc lộ 14 cho biết họ thường xuyên bị ngứa ngáy, bứt rứt khắp người khi đi ngang qua hàng cây sò đo cam (còn gọi là chuông đỏ, hồng kỳ, tulip Châu Phi), đặc biệt là khi chúng nở hoa rực rỡ.
Anh Phạm Quốc Tú (21 tuổi), ngụ tại tổ dân phố 6 cho biết, “Tôi tình cờ phát hiện nước trong hoa sò đo cam rất ngứa. Thấy hoa đẹp, bọn tôi nhặt hoa ném nhau. Ai ngờ hoa bắn nước đụng đâu ngứa đó, phải rửa xà bông, bôi thuốc mới hết ngứa.”
Nhiều hộ dân ở đây vẫn mơ hồ chuyện sò đo cam là loài cây ngoại lai gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Lê Thành Nhân (65 tuổi), nhà sát đường quốc lộ 14, cho biết, “Thấy cây nở hoa màu cam tươi đẹp quá, tôi mua về trồng làm cảnh. Về sau con trai bảo, đây là hoa cây sò đo cam có độc, tôi đành nhổ bỏ. Cây trồng ngoài đường, hễ thấy trổ búp chúng tôi cắt tỉa ngay.”
Tin cho biết, năm 2011, Ủy Ban Thị Xã Gia Nghĩa có quyết định trồng 1,600 cây sò đo cam dọc tuyến quốc lộ 14 làm giải phân cách, bắt đầu từ xã Quảng Thành đến xã Đắk R'tít. Không chỉ được trồng dọc ven đường, cây sò đo cam còn được trồng ở các cơ quan, công sở, trường học... Trong khi đó, nhiều người dân chỉ biết sò đo cam là cây có tán rộng, hoa đẹp mà ít biết đến tác hại của chúng.
“Tôi thấy cây này phát triển nhanh, nhưng dễ gãy đổ. Sau mỗi trận mưa to gió lớn, cây gãy la liệt, cản trở giao thông. Gãy chỗ nào, công ty cây xanh trồng lại sò đo cam chỗ đó. Không hiểu họ có biết Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã khuyến cáo không nên trồng cây này chưa?” ông Huỳnh Khải, một người dân quan ngại nói.
Giải với phóng viên báo Tiền Phong về việc Ủy Ban Thị Xã Gia Nghĩa trồng cây sò đo cam, ông Lê Văn Bi, phó phòng Quản Lý Đô Thị, nói, “Hồi đó không ai biết cây này độc hại. Trồng được 2 năm chúng tôi mới nhận được cảnh báo từ Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Sau đó, chúng tôi đã gởi công văn đến Ủy Ban Tỉnh đề nghị trồng cây thay thế và giờ họ đã chọn cây lim xẹt và cây sim rừng để trồng thay thế trên tuyến quốc lộ 14, phục vụ chương trình trồng 10,000 cây xanh. Tuy nhiên, đến nay Phòng Quản Lý Đô Thị Thị Xã Gia Nghĩa vẫn chưa thực hiện được, do tiền chưa về!” (Tr.N)
10-05-2015 1:10:27 PM

No comments:

Post a Comment