Saturday, October 10, 2015

Hải quân Philippines và Thái Lan bắt ngư dân Việt

Indonesia và Palau cũng đã bắt giữ nhiều tàu cá của Viêt Nam rồi sau đó phá hủy các tàu này để cảnh cáo các ngư dân Việt không được đánh bắt cá trái phép.
Indonesia và Palau cũng đã bắt giữ nhiều tàu cá của Viêt Nam rồi sau đó phá hủy các tàu này để cảnh cáo các ngư dân Việt không được đánh bắt cá trái phép.
VOA-11.10.2015
Gần 20 ngư dân Việt Nam đã bị Philippines và Thái Lan giữ “vì đánh bắt cá trái phép” trên lãnh hải các nước này.
Hải quân Philippines “tóm” 7 ngư dân Việt Nam ở ngoài khơi tỉnh Ilocos Norte hôm 8/10.
Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát tỉnh này nói các ngư dân Việt Nam, trong đó có hai người dưới tuổi vị thành niên, bị giữ để điều tra về “hành vi đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế” của Philippines.
Ông này nói thêm rằng những người Việt đã được đưa đến bệnh viện để khám sức khỏe trước khi tiếp tục bị hải quân Philippines giam giữ.
Trong khi đó, hai tàu cá Việt Nam với 11 ngư dân đã bị bắt ở ngoài khơi tỉnh Narathiwat của Thái Lan hôm 10/10.
Theo chính quyền địa phương, hai tàu cá này đã được sơn trông giống tàu cá của Malaysia và có mang theo lưới kéo mà theo họ nói là hủy hoại các sinh vật biển.
Hai thuyền trưởng thú nhận đã sửa sang tàu như vậy để trốn tránh cảnh sát biển và hải quân Thái.
Cảnh cáo
Chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng về các vụ bắt giữ mới nhất ngư dân Việt của Thái Lan và Philippines.
Tuy nhiên, trước đó, sau khi Thái Lan bắn chết ngư dân tỉnh Kiên Giang hồi tháng trước, Việt Nam đã yêu cầu Bangkok “không dùng vũ lực” đối với ngư dân Việt Nam.
Theo phía Việt Nam, ngày 11/9, một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang đã đánh cá trái phép trong vùng biển của Thái Lan.
Sau đó, các tàu này bị lực lượng cảnh sát biển Thái Lan truy đuổi và sử dụng vũ khí tấn công khiến 1 ngư dân Việt thiệt mạng và 2 người khác bị thương.
Trong những tháng gần đây, chính quyền Indonesia và Palau, quốc đảo ở Thái Bình Dương, cũng đã bắt giữ nhiều tàu cá của Viêt Nam rồi sau đó phá hủy các tàu này để cảnh cáo các ngư dân Việt không được đánh bắt cá trái phép.

No comments:

Post a Comment