Sunday, August 9, 2015

Truy tố 7 cán bộ “rút ruột” trường học tại Sơn La, gây thất thoát 4,6 tỷ đồng

Theo Daikynguyenvn-08-09-20
Một lớp học ở tỉnh Sơn La. Sơn La hiện vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Tỉnh đang gặp hàng loạt vấn đề như: thiếu cầu đường, việc làm, nước sạch, thiếu các cơ sở phúc lợi xã hội như nhà trẻ, trường học, trạm xá... (Ảnh: internet)
Một lớp học ở tỉnh Sơn La. Sơn La hiện vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Tỉnh đang gặp hàng loạt vấn đề như: thiếu cầu đường, việc làm, nước sạch, thiếu các cơ sở phúc lợi xã hội như nhà trẻ, trường học, trạm xá... (Ảnh: internet)

Vào ngày 8/8, công an tỉnh Sơn La cho biết, đã tống đạt kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình Trường THCS khu tái định cư Phiêng Nèn (trung tâm huyện lỵ Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), đề nghị Viện Kiểm Sát Nhân dân tỉnh Sơn La truy tố 7 bị can về hai tội danh trên, theo báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Các bị can gồm:

1-Đinh Bá Vương – Phó trưởng ban Quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai;

2-Lò Đức Anh – cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Sơn La, tỉnh Sơn La;

3-Nguyễn Thế Lãm – cán bộ giám sát Ban Quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai;

4-Lừ Văn Quý – nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai;

5-Nguyễn Văn Nghĩa – Phó phòng Kinh tế ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La;

6-Vũ Tiến Triển – Trưởng phòng Thẩm định dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La;

7-Hoàng Ngọc Mạnh – kỹ sư xây dựng thuộc Công ty TNHH xây lắp và thương mại Hoàng Mạnh.

Được biết, vào đầu năm 2011, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt dự án Trường THCS khu tái định cư Phiêng Nèn ở trung tâm huyện Quỳnh Nhai và giao cho UBND huyện Quỳnh Nhai làm chủ đầu tư.

Sau khi dự án hoàn thành, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã điều tra xác định rằng đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Mạnh đã lập hồ sơ thanh toán với khối lượng không đúng thực tế nhưng lại được đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị giám sát và đại diện Ban Quản lý dự án xác nhận và được thanh toán “dư” tới 4,6 tỷ đồng.


Khu tái định cư Phiên Nèn. Người dân chỉ quen với việc trồng trọt, canh tác nay tới khu ở mới không có đất, ruộng nên rất khó khăn tìm kế sinh nhai (Ảnh: baogialai.com.vn)

Trước đó, UBKT tỉnh uỷ Sơn La cũng đã kỷ luật hình thức cảnh cáo ông Nguyễn Như Cầu – Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai. Ông Cầu đã trực tiếp ký ban hành 8 quyết định chỉ định thầu đối với công ty TNHH ĐT & XD Sông Lam, Công ty CP XD II Sơn La thi công với tổng giá trị chỉ định thầu gần 25 tỉ đồng. Hai công ty trên đều do em ruột ông đứng đầu. Ngoài ra ông Cầu còn ký duyệt chứng từ chi tạm ứng chưa đúng quy định được với số tiền hơn 25 tỉ đồng…

Quỳnh Nhai là huyện nghèo thuộc tỉnh Sơn La, số tiền để xây dựng cơ bản trong những năm qua tới từ nguồn vốn di dân tái định cư (di dời làm thủy điện Sơn La). Nhưng trên thực tế nguồn kinh phí đã sử dụng không đúng mục đích, gây thất thoát và lãng phí rất lớn.


Chợ Phiêng Nèn xây ra nhưng bỏ hoang. Có một thực trạng đáng buồn đang xảy ra tại huyện Quỳnh Nhai khi nguồn vốn di dân tái định cư để đầu tư xây dựng các công trình cơ bản được sử dụng theo kiểu “ngẫu hứng”, dẫn tới nhiều công trình phải đắp chiếu phơi sương hoặc sử dụng không đúng mục đích. (Ảnh: baosonla.org.vn)

Từ Ân tổng hợp

No comments:

Post a Comment