Wednesday, July 8, 2015

Trung Quốc cố gắng cứu vãn chứng khoán trên đà suy sụp

THƯỢNG HẢI, Trung Quốc (CNN) - Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục sụt giảm hơn 8% khi mở cửa sáng thứ Tư, một thực trạng khủng hoảng không chỉ kinh tế mà còn là chính trị, khiến chính quyền Cộng Sản phải khẩn cấp đưa ra một loạt giải pháp để mong bình ổn tình thế.

Các nhà đầu tư ngồi trước bảng điện tử của một hãng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, lo lắng theo dõi biến động ở thị trường chứng khoán ngày Thứ Tư 8 tháng 7. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Chỉ mới gần đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc trồi sụt bất thường và "tâm lý hoảng hốt" đã xuất hiện. Kể từ 12 tháng 6, chỉ số Shanghai Composite xuống 32%. Thị trường chứng khoán Thẩm Quyến, nơi tập trung nhiều công ty kỹ thuật và thường được so sánh như NASDAQ của Mỹ, xuống 41% trong cùng thời gian.

Ngày Thứ Tư 8 tháng 7 Shanghai Composite  tiếp tục giảm thêm 3.88% chỉ còn  3,582.50 điểm. Cùng ngày chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 4.5% xuống 23,851.22 điểm.

Phát ngôn nhân Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc gọi tình trạng này là một “sự bán tháo phi lý.” Nhưng nhiều người khác cho rằng thị trường lên cơn sốt từ mùa Xuân vào giai đoạn kinh tế đi tới trì trệ.

CSF, công ty tài trợ chứng khoán Trung Quốc, loan báo sẽ cho các công ty môi giới mà chính phủ hỗ trợ vay $42 tỷ dollars (260 tỷ nhân dân tệ) để có thể mua thêm cổ phiếu hầu giữ chứng khoán không xuống giá hơn nữa. Đây chỉ là một trong nhiều hành động khác mà chính quyền đang nỗ lực thực hiện từ ít ngày vừa qua.

CSF cũng hứa hẹn sẽ mua thêm chứng khoán của các công ty nhỏ và trung bình, tuy nhiên không đưa ra con số cụ thể là bao nhiêu. 

Một chương trình kích thích kinh tế $40 tỷ (250 tỷ nhân dân tệ)  được loan báo hôm Thứ Tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong những khu vực kinh tế cần được phát triển nhất.

Chính quyền sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng.

Các nhà đầu tư Trung Quốc được phép dùng bất động sản của họ để phụ bảo đảm cho chứng khoán. Các nhà giao dịch thường đầu cơ chứng khoán, họ sẽ vay tiền để mua khi cho rằng chứng khoán đang lên và sẽ có đủ tiền để trả nợ.

 Ngoài ra, chính quyền cho lệnh cho phân nửa các công ty ngưng trao đổi chứng khoán của họ trên thị trường, những cổ đông lớn không được bán bớt chứng khoán trong vòng 6 tháng, ngưng việc phát hành IPO mới và ngân hàng trung ương  nhà nước hạ lãi suất xuống tới mức thấp nhất để bơm thêm tiền vào thị trường.

Biện pháp sau cùng là hạ giá đồng tiền. Đồng nhân dân tệ xuống mạnh so với đồng dollar trong tháng 7 và người ta cho rằng sẽ còn tiếp tục hạ giá nữa. Đồng tiền yếu sẽ giúp cho hàng hóa xuất cảng trên thị trường Mỹ và các nơi khác và như vậy hồi phục sức sản xuất.

Thế nhưng các biện pháp này chưa làm yên lòng nhà đầu tư và ổn định thị trường như đã chúng tỏ trong phiên giao dịch sáng Thứ Tư. Theo Bespoke Investment Group, các thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện nay mất $3,250 tỷ, con số ngang bằng toàn thể thị trường chứng khoán Pháp và 60% thị trường chứng khoán Nhật.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu. Các thị trường từ Âu Châu đến Á châu giảm sút vì nhà đầu tư lo ngại về tình hình Hy Lạp trong khu vực sử dụng đồng euro chưa có giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ. Tại Nam Hàn, ngân hàng trung ương giảm lãi suất bốn lần trong vòng một năm, lần cuối cùng vào tháng trước để khuyến khích tăng trưởng trong tình hình xảy ra chứng bệnh Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Mers). (HC)

07-08-2015 3:18:44 PM 

No comments:

Post a Comment