Wednesday, July 1, 2015

Hàng chục ngàn người Hồng Kông xuống đường

HONG KONG (AP) - Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông hôm Thứ Tư đã xuống đường biểu tình đòi hoàn toàn được tự do dân chủ, tuy nhiên con số tham dự có phần nào ít hơn các năm trước, cho thấy sự mệt mỏi của một năm với nhiều tranh đấu gay go đòi cải cách chính trị.

 Người biểu tình tuần hành tại Hồng Kông ngày 1 Tháng Bảy, 2015. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Sự kiện có ít người tham dự hơn cho thấy sự bất định trong hướng đi của phong trào dân chủ, sau khi đạt được mục tiêu ngắn hạn hồi tháng qua là ngăn chặn kế hoạch giới hạn ứng cử của chính quyền Bắc Kinh.

Cảnh sát đứng dọc theo hai bên đường để canh chừng cuộc biểu tình, vốn được tổ chức vào ngày lễ đánh dấu việc trao trả Hồng Kông lại cho Trung Quốc.

Người dân Hồng Kông nay cũng có vẻ ít muốn có biểu tình tiếp theo sau việc hàng chục ngàn người, dưới sự lãnh đạo của thành phần sinh viên, đã chặn các con đường tại các khu vực trung tâm Hồng Kông trong 79 ngày hồi năm ngoái để đòi có bầu cử dân chủ thực sự khi chọn người lãnh đạo đặc khu Hồng Kông. Cuộc tranh đấu này gây được sự chú ý của dư luận thế giới, nhưng không đưa đến sự thay đổi đáng kể nào.

“Có thể là một số người đã mệt mỏi và căng thẳng sau các cuộc xuống đường tranh đấu vừa qua nên nay muốn nghỉ ngơi,” theo lời Drake Leung, 27 tuổi, một người tham dự cuộc biểu tình tuần hành. “Dự luật đó đã bị bác bỏ nên thật sự không có lý do gì để kéo ra đường.”

Ban tổ chức cho hay có khoảng 48,000 người tham dự, trong khi cảnh sát nói rằng chỉ có 19,650 ở giai đoạn cao điểm. Ðây là mức thấp nhất kể từ năm 2008 và chỉ là một phần nhỏ so với con số 510,000 người mà ban tổ chức ước lượng hồi năm ngoái. (V.Giang)

07-01- 2015 1:52:29 PM 

No comments:

Post a Comment