Sunday, July 5, 2015

Cảng cá Hà Tĩnh ‘chết mòn’ vì cát phù sa bồi lấp

HÀ TĨNH (NV) - Nhiều tàu thuyền buôn bán, đánh cá của người dân than phiền rất quan ngại khi ra vào cảng cá Hà Tĩnh do nơi này đang chết dần vì sự vùi lấp của cát trắng phù sa.


Bãi cát lấn sâu gây khó khăn cho tàu thuyền mỗi khi vào cảng cá. (Hình: Dân Trí)

Theo Dân Trí, ngày 3 tháng 7, cảng cá Hà Tĩnh ở vùng Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, hàng năm thu hút hơn 10 ngàn lượt tàu thuyền khắp nơi ra vào buôn bán hàng hóa, sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh bão.

Thế nhưng một số ngư dân đang hoạt động tại cảng cho biết, 5 năm lại đây, lượng phù sa bồi đắp khá lớn gây trở ngại và khó khăn cho các tàu thuyền khi cập bến, khiến số lượng vào bến giảm gần 50%, so với năm 2012. Chất lượng của hải sản cũng kém dần do tàu thuyền phải ở ngoài khơi chờ thủy triều lên mới vào được, hoặc trung chuyển qua hàng các tàu cá nhỏ.

Nguyên nhân chính là do ở thượng nguồn sông Cửa Sót bị chặn nguồn nước ngọt để dùng cho sản xuất nông nghiệp nên lượng nước không đủ để đẩy phù sa ra ngoài. Thay vào đó là lượng cát được bồi đắp do sóng biển đẩy vào. Đặc biệt hai năm gần đây, lượng phù sa đã bồi đắp thành một bãi lớn ngăn chặn luồng, lạch của cảng cá. Mỗi khi thủy triều xuống thấp tạo thành một bãi cát dài mênh mông.

Ông Bùi Tuấn Sơn, giám đốc Ban Quản Lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2011 đến nay, đã có nhiều phúc trình của Ban Quản Lý trình lên Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Tĩnh về tình trạng cạn kiệt luồng, lạch gây khó khăn cho việc ra vào của các thuyền cá cũng như việc trú ẩn của các tàu thuyền mỗi khi mùa mưa bão tới. Tuy nhiên, đến nay sở này vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu về vấn đề nạo vét luồng, lạch. Trong khi đó, lượng cát phù sa ngày một bồi cao, nguy cơ cảng cá dần bị xóa sổ và ngư dân ngày một thêm khó khăn.

Theo ông Tuấn, hiện cảng cá Hà Tĩnh chỉ hoạt động 1 đến 3 tiếng/ngày vào lúc thủy triều lên. Để tàu thuyền tiếp tục ra vào cảng, Ban quản lý đã nhờ vài đơn vị giúp đỡ nạo vét cát ở các luồng, lạch. Song, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, nếu cảng cá Hà Tĩnh không có kế hoạch cải tạo, nguy cơ sẽ không còn lối vào.

Tin cho biết, khi xây dựng cảng, chính quyền địa phương có tính độ sâu của lạch nước từ ngoài khơi vào cảng khi thủy triều xuống là 4.1 mét và thủy triều lên có thể đón nhận tàu có trọng tải khoảng 1,000 tấn. Thế nhưng sau hơn 10 năm hoạt động, cảng cá chỉ đón nhận các loại tàu thuyền có trọng tải dưới 100 tấn. (Tr.N)
05-07- 2015 1:20:25 PM 

No comments:

Post a Comment