Wednesday, July 22, 2015

Biên giới Việt-Cam và trò bẩn của Trung Cộng

Nhật Phong (Danlambao) - Những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông lề đảng được huy động toàn lực để đính chính thông tin sức khỏe Phùng đại tướng, sử dụng đủ hình thức giật tít, câu like từ vụ thảm sát ở Bình Phước. Trong khi đó, báo đảng vẫn im lặng về việc giàn khoan HD981 tiến sâu trong vùng chồng lấn ở vịnh Bắc Bộ, tin biên giới Tây Nam, Việt Nam - Campuchia gần như bị lãng quên.

Sau cái bắt tay giữa ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư đảng Cộng sản VN và Tổng thống Mỹ B.Obama tại phòng Bầu Dục hôm 7.7 thì tại các các cột mốc tại biên giới Việt-Cam đã liên tục xảy ra các vụ gây rối của Campuchia với quy mô lớn, nhỏ khác nhau.

Ảnh DLB

Dẫn đầu các vụ việc này là các nghị sĩ, dân biểu của đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP). Đảng CNRP vốn chịu sự ảnh hưởng và chi phối từ Bắc Kinh.

23h ngày 12/7, khoảng 100 người Campuchia tiến sát đến khu vực biên giới ở huyện Tịnh Biên (An Giang). Trong đó, một nhóm 5 người tiến hành đập phá cộc mốc ở thị trấn Tịnh Biên nhưng nhanh chóng bị nhân dân và lực lượng chức năng Việt Nam kịp thời ngăn cản và xua đuổi. 

Cửa khẩu Tịnh Biên (ảnh DLB)

Cột mốc bị đập hôm ngày 12/7 (Ảnh DLB)

Cũng trong ngày này, một số gia đình người Việt gốc Campuchia sống trong các sóc (làng) tiến hành di chuyển về phía biên giới Campuchia đến hôm sau thì quay trở lại. 

Ngày 14/7, có bốn nhóm nhỏ trên 10 người di chuyển áp sát đường biên tại An Giang ở các vị trí khác nhau như: xã Ba Chúc (Tri Tôn), xã An Phú, xã Nhơn Hưng (thị trấn Tịnh Biên). Các nhóm người này vẫy cờ Campuchia, la hét nhưng không đi qua phần biên giới Việt Nam.

Đỉnh điểm là ngày 19/7, gần 2000 người theo lời kêu gọi của các nghị viên Đảng Cứu Nguy Dân Tộc (CNRP) di chuyển về khu vực biên giới ở huyện Mộc Hóa, Long An để "giám sát biên giới". Tuy nhiên, tình hình đã được phía nhà chức trách Campuchia kiểm soát. Đám đông đã giải tán vì trời mưa to.

Những gia đình sống dọc tuyến đường biên giới ở An Giang như: tỉnh lộ 955A, tỉnh lộ 55A được động viên chuẩn bị sẵn sàng gậy, chông để ngăn chặn người Campuchia gây rối, đập phá cột mốc.

Theo một số người dân Campuchia sang buôn bán và làm việc ở cửa khẩu Tịnh Biên thì họ được kêu gọi đi đòi đất tại biên giới với lời hứa sẽ được cho tiền.

Bên kia biên giới, nơi hàng ngàn lô đất được Trung Cộng thuê dài hạn với nhân công và chủ trang trại đều là người Trung Quốc.

Hiên nay, tuyến đường biên giới Việt-Cam cũng như các vị trí cột mốc đang được canh phòng nghiêm ngặt bởi lực lượng chức năng Việt Nam và Campuchia.

Có thể thấy, ngoài việc gây rối trên vịnh Bắc Bộ, tấn công cướp bóc ngư dân Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, hiện nay Trung Cộng đang ra sức kích động tay chân tại Campuchia để buộc Việt Nam phải có sự lựa chọn trong tình thế hiện nay.

Việc sử dụng đảng đối lập CNRP gây hấn ở khu vực biên giới Tây Nam khiến nhiều người nhớ tới bài học năm 1979, khi Việt Nam đã phải lãng phí rất nhiều sinh mạng của người dân mình để bảo vệ lãnh thổ sau trò giật dây từ Bắc Kinh.

22/07/2015


Bài tin liên quan:


No comments:

Post a Comment