Sunday, June 28, 2015

Dân Quảng Trị ‘thót tim’ khi qua cầu phao hư hỏng


QUẢNG TRỊ (NV) - Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong phải qua lại trên cây cầu phao xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Sau hơn chục năm sử dụng, cầu phao đã xuống cấp, gây mất an toàn cho người qua lại. (Hình: Dân Trí)

Theo Dân Trí, được xây dựng từ năm 2002, cầu phao dân sinh Trung Yên - Triệu Độ bắc qua sông Thạch Hãn dài 185 mét, rộng khoảng 2.5 mét, được làm bằng những chiếc thùng phuy nhựa, ván gỗ, sắt thép... thiết kế chịu lực là 150kg/mét vuông, đã giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, độ dài quãng đường nối các địa phương này với thành phố Đông Hà.

Tuy nhiên, hiện nay cây cầu đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp. Hai bên thành cầu những thanh sắt nhỏ hiện đã gỉ rét nhiều, những mối hàn bị bung ra. Mặt cầu cũng bị xuống cấp, ván gỗ bị mục nát dần, hàng ngàn cây đinh nhọn nhô cao... trở thành những “chiếc bẫy” đe dọa gây mất an toàn cho những người qua lại.

Mỗi khi có nhiều xe chạy qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh, những tấm ván gỗ bị rời ra, Chưa kể những lúc trời mưa, nước sông Thạch Hãn dâng cao, cùng với sóng tác động đến mặt cầu, khiến cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thêm khó khăn. Đã thế, hai bên đầu cầu và dọc lan can không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, không có phao cứu sinh để ứng cứu khi xảy ra sự cố.


Hai bên lan can cầu cũng bị đứt gãy, hở mối hàn. (Hình: Dân Trí)

Cũng theo Dân Trí, cầu phao Triệu Độ do 5 hộ dân góp vốn gần 700 triệu đồng ($35,000) xây dựng. Ông Lê Đình Uynh, đại diện ban quản lý cây cầu cho biết, khi cây cầu thông xe, 5 gia đình thay phiên nhau theo dõi và thu phí. Mức phí tùy thuộc vào từng loại xe, cụ thể: xe ba gác là 12,000 đồng/lượt; xe máy 2,000 đồng/ lượt; xe đạp và người đi bộ là 1,000 đồng/lượt.

Ông Uynh cho biết thêm, “Cầu phao này đã được các cơ quan chức năng Quảng Trị cấp phép hoạt động, và có đăng kiểm hợp lệ. Hàng năm, chúng tôi đều ra số tiền lớn để tu sửa lại cầu...”

Song thực tế, cầu phao Triệu Độ đang xuống cấp nghiêm trọng như mô tả ở trên. Người dân và xe cộ qua lại luôn cảm thấy “thót tim” vì lo lắng. Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn im hơi lặng tiếng. (Tr.N)
06-27-2015 6:42:43 PM

No comments:

Post a Comment