Tuesday, April 7, 2015

Xử lại vụ công an Tuy Hòa đánh chết anh Ngô Thanh Kiều

RFA-07-04-2015
Kẻ khóc người cười. Các công an đánh chết người vẫn cười trước tòa (ảnh bên trái) gia đình nạn nhân khóc tức tưởi cũng tại tòa (ảnh bên phải) tại phiên xử hôm 27/3/2014.
Kẻ khóc người cười. Các công an đánh chết người vẫn cười trước tòa (ảnh bên trái) gia đình nạn nhân khóc tức tưởi cũng tại tòa (ảnh bên phải) tại phiên xử hôm 27/3/2014.Files photos

Hôm nay tại Phú Yên diễn ra phiên xét xử lại vụ án công an Tuy Hòa dùng nhục hình đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều tại đồn công an.

Luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho bị hại Ngô Thanh Kiều, cho biết diễn biến phiên xử trong ngày 7 tháng tư hôm nay và lời khai của bị cáo thứ sáu là ông Lê Đức Hoàn, nguyên phó giám đốc Công an Tuy Hòa như sau:

“Phiên tòa hôm nay diễn ra bình thường, dự kiến sẽ diễn ra từ 3 đến 5 ngày. Hôm nay xong phần thủ tục đã chuyển qua hỏi các bị cáo. Riêng trong ngày hôm nay đã hỏi xong 6 bị cáo. Hội đồng xét xử cũng như luật sư của hai bên hỏi về căn cứ bắt người trái pháp luật của ông Lê Đức Hoàn thì ông ta chối nói rằng chỉ ra lệnh mời chứ không ra lệnh bắt. Còn khi hỏi căn cứ nào ra lệnh, thì ông ta nói bị hại Kiều đã phạm tội  trước đó. Còn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì ông tax in giảm nhẹ, ông cho rằng khép vào khung 2 là quá nặng đối với ông.”

Ông cũng trình bày lại lời khai của 5 công an bị cáo sử dụng nhục hình đánh nạn nhân Ngô Thanh Kiều đến chết tại đồn công an trong quá trình xét hỏi:

“Trên cơ thể của bị hại Ngô Thanh Kiều có tổng cộng 72 vết thương; trong đó có hàng chục vết thương trên đầu, bị chấn thương trên đầu và toàn bộ nội tạng: tim, gan, phèo, phổi cũng như lá lách bị đánh dập hết. Thế nhưng toàn bộ bị cáo tại tòa cũng như trong hồ sơ đều thừa nhận chỉ dùng dùi cui đánh 2-3 cái vào chân và tay thôi; còn thương tích trên đầu, vùng bụng, ngực không có bị cáo nào thừa nhận cả. Từ hồi nào giờ cũng chỉ nói thế thôi, còn ra ( tòa) thì nói quên, không biết gì hết!”

Về phần gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều, luật sư Võ An Đôn cho biết người đến tham dự và chi tiết mới được gia đình đưa ra trong ngày xử hôm nay:

“Gia đình nạn nhân gồm có vợ anh Kiều, một đứa con của anh Kiều, bố mẹ và chị gái là Ngô thị Tuyết đến dự phiên tòa. Chưa đến lượt gia đình nhưng đến cuối phiên tòa hết sức bất ngờ, có xảy ra ồn ào vì chị gái của anh Kiều nói rằng mấy bị cáo mua chuộc gia đình viết giấy bãi nại. Trong đó 3 bị cáo yêu cầu viết giấy bãi nại. Điều đó đã gây ồn ào tại phiên tòa.”

Xin được nhắc lại

Đây là một vụ án gây thu hút nhiều sự chú ý của công luận.

Vào tháng 3 năm 2012, 5 công an ở thị xã Tuy Hòa đã dùng nhục hình đánh chết anh Ngô Thanh Kiều, bị tình nghi là trộm cắp tài sản.

Bản án sơ thẩm được công bố vào tháng tư năm 2014 đã gây bất bình vì công luận cho rằng các nhân viên công an lạm dụng quyền lực gây chết người đã nhận những bản án quá nhẹ. Trong bản án này có đến 2 án treo, và hình phạt cao nhất chỉ có 5 năm tù.

Trước sức ép của công luận, chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã đề nghị xem xét lại vụ án.

Tháng 7 năm 2014, tại phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ bản án sơ thẩm vụ án này để điều tra lại từ đầu theo như ý kiến của chủ tịch nước.

No comments:

Post a Comment