Friday, April 10, 2015

Trung Quốc đấu khẩu với Mỹ về Biển Đông

BẮC KINH (NV) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vừa tái khẳng định Trung Quốc có quyền bồi đắp các bãi đá tại quần đảo Trường Sa vì có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với quần đảo này. 


Hình vệ tin chụp ngày 4 tháng 3, 2015 thấy Trung Quốc bồi đắp bãi đá Gạc Ma (Johnson South Reef), thành một căn cứ quân sự lớn trên biển Trường Sa. (Hình: Digital Globe)

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi ông Obama, Tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động liên quan đến yêu sách về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.”

Trong chuyến thăm Jamaica, ông Obama cho rằng, tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông vốn có thể giải quyết một cách ôn hòa bằng các giải pháp ngoại giao, tuy nhiên ông lo ngại việc Trung Quốc không tôn trọng các chuẩn mực và luật pháp quốc tế. Khi Trung Quốc sử dụng tầm vóc, cũng như sức mạnh để buộc các quốc gia khác phải nhượng bộ yêu sách của mình, Philippines và Việt Nam sẽ bị gạt ra bên lề.

Cũng vì vậy, ông Obama kêu gọi, Trung Quốc không nên lợi dụng tầm vóc và sức mạnh để áp đặt các đòi hỏi của mình, buộc các quốc gia khác trở thành phụ thuộc. Đáp lại, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bảo rằng, ai cũng thấy quốc gia nào có tầm vóc lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới. Bà Oánh cáo buộc Hoa Kỳ mới là quốc gia “diễu võ, giương oai.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng, một số quốc gia đã im lặng khi một số quốc gia khác “xây dựng các cơ sở mà những quốc gia này xâm lấn bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa vì quần đảo này thuộc Trung Quốc” và sau đó lại đưa ra “những phát biểu thiếu trách nhiệm đối với các hoạt động bình thường của Trung Quốc trên lãnh thổ của Trung Quốc.”

Bà Oánh nhận định đó là “tiêu chuẩn kép,” không công bằng và thiếu tinh thần xây dựng. Cũng vì vậy, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi các quốc gia khác không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên “giữ đúng cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông và nỗ lực hơn nữa vì hòa bình, ổn định khu vực.”

Sau các tuyên bố và nhận định của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Jeffrey Rathke, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói thẳng, Trung Quốc đang “giành chiếm lãnh thổ” và các hoạt động nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông của Trung Quốc đang khiến cộng đồng quốc tế càng lúc càng lo ngại về ý đồ của Trung Quốc.

Ông Rathke nhấn mạnh, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo dõi sát các sự kiện liên quan đến Biển Đông và sẽ tiếp tục bày tỏ với Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong vùng về những lo ngại của Hoa Kỳ, kêu gọi tất cả các bên “tránh thực hiện các hoạt động gây mất ổn định.”

Không riêng Hoa Kỳ, Philippines cũng tiếp tục lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông trong khi các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông chưa được phân giải.

Ông Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines, đề nghị cộng đồng quốc tế “chỉ rõ cho Trung Quốc thấy rằng việc họ đang làm là sai trái và yêu cầu Trung Quốc phải ngưng các hoạt động bồi đất các bãi đá thành đảo nhân tạo.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines nhấn định, sở dĩ Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo là vì Trung Quốc muốn tác động đến phán quyết của Tòa Trọng Tài về Luật Biển, 04-10-2015 5:10:30 PM  dự kiến sẽ được công bố vào năm tới. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment