Thursday, April 30, 2015

Tìm hoài không ra nên 'chất phóng xạ là vô hại'

HÀ NỘI (NV) - Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân của Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam vừa tuyên bố, thiết bị chứa phóng xạ loại Co-60 của nhà máy thép Pomina 3 “vô hại,” kể cả bị cháy nổ.


Tuyên bố vừa kể giống như Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân tự thóa mạ chính họ.

Ông Vương Hữu Tấn, người đội nón lá (bên phải), cùng tùy tùng bay từ Hà Nội vào để tìm thiết bị chứa phóng xạ bị mất ở một bãi rác tại huyện Tân Thành. Tìm không ra, ông ta tuyên bố nó vô hại. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Hồi trung tuần tháng 4 năm 2015, sau khi xảy ra có tin, nhà máy thép Pomina 3 bị thất lạc thiết bị chứa phóng xạ loại Co-60, ông Vương Hữu Tấn, cục trưởng Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân từng nhấn mạnh, nếu phóng xạ vẫn nằm nguyên trong vỏ bọc thì không đáng ngại nhưng nếu vỏ bọc hư hỏng do tác động của ngoại lực hoặc bị đưa vào các cơ sở chế biến phế liệu để nấu chảy thì đó sẽ là thảm họa.

Cũng vào thời điểm đó, khi được hỏi về sự kiện vừa kể, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, khẳng định, giới hữu trách tại Việt Nam sẽ tìm mọi cách để thu hồi thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc vì “bảo đảm bảo an toàn cho dân chúng luôn là mục tiêu cao nhất.”

Tuy nhiên đến nay, giới hữu trách tại Việt Nam vẫn chưa thu hồi được thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc, Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân đổi giọng, bảo rằng nó “vô hại.”

Những thông tin có liên quan đến vụ thất lạc thiết bị chứa phóng xạ loại Co-60 của nhà máy thép Pomina 3 cho thấy, chế độ Hà Nội thiếu thành thật khi tuyên bố “bảo đảm bảo an toàn cho dân chúng luôn là mục tiêu cao nhất.”

Nhà máy thép Pomina 3 (tọa lạc tại khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), sử dụng 5 thiết bị chứa phóng xạ loại Co-60 để kiếm tra cả quá trình luyện thép lẫn chất lượng thép thành phẩm. Phóng xạ loại Co-60 có hoạt độ khoảng 233mCi. Ở khoảng cách 10 cm, loại phóng xạ này có thể tạo ra liều chiếu xạ là 2.5mSv/h trong khi tổng liều chiếu xạ đối với người bình thường không được quá 1mSv/năm. Dẫu phóng xạ loại Co-60 được lưu giữ trong hộp riêng nhưng tiếp xúc với thiết bị chứa loại phóng xạ này ở khoảng cách dưới 2 mét vẫn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hôm 1 tháng 4, 2015, nhà máy thép Pomina 3, gửi công văn, thông báo với Sở Khoa Học-Công Nghệ và công an của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc bị thất lạc một trong 5 thiết bị có chứa phóng xạ loại Co-60.

Thêm ba ngày nữa, hôm 6 tháng 4, 2015, Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân của Việt Nam mới cử người và đưa thiết bị đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ tìm kiếm. Cũng tới lúc đó, cảnh báo về việc có thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc mới được gửi cho công chúng.

Ðáng lưu ý là theo báo cáo của nhà máy thép Pomina 3 thì thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc vào ngày 25 tháng 3 nhưng theo ông Ðào Ðức Hùng, nhân viên phụ trách an toàn bức xạ, đang làm thủ tục xin nghỉ việc thì chuyện thất lạc thiết bị chứa phóng xạ xảy ra từ... tháng 11 năm ngoái.

Ông Hùng tường trình, vào tháng 9 năm ngoái, sau khi thép lỏng trong một lò nấu thép tràn ra bên ngoài, ông Hùng đã đi mượn thiệt bị đo phóng xạ về kiểm tra thiết bị chứa phóng xạ đặt tại lò nấu thép đó và phát giác bức xạ cao hơn mức cho phép gấp nhiều lần. Cũng vì vậy, nhà máy Pomina 3 phải gỡ thiết bị chứa phóng xạ bị hư ra.

Vì nhà máy thép Pomina 3 không có kho riêng để lưu giữ thiết bị chứa phóng xạ nên thiết bị chứa phóng xạ được đem cất vào kho bình thường. Sau đó, do sợ bị nhiễm phóng xạ, công nhân không dám ra vào kho, lãnh đạo nhà máy thép Pomina 3 ra lệnh mang thiết bị chứa phóng xạ bị hư ra bỏ vạ vật ở bên ngoài.

Sáng 17 tháng 11 năm ngoái, ông Hùng phát giác thiết bị chứa phóng xạ bị hư biến mất. Ông báo cáo thì lãnh đạo nhà máy bảo ông... tự tìm. Sau Tết âm lịch, ông Hùng xin nghỉ việc vì sức khỏe sa sút. Khi làm thủ tục xin nghỉ việc, ông Hùng khuyên lãnh đạo nhà máy thép Pomina 3 nên báo với chính quyền việc mất thiết bị chứa phóng xạ. Nếu không, chính ông sẽ báo cho công an.

Ngày 1 tháng 4, 2015, nhà máy thép Pomina 3 báo cho công an chuyện thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc vì khi bàn giao công việc, ông Hùng... không giải trình được rằng tại sao lại thiếu một thiết bị chứa phóng xạ!

Tuy nhiều nhân chứng xác nhận, thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc từ tháng 11 năm ngoái nhưng lãnh đạo nhà máy thép Pomina 3 vẫn khăng khăng cho rằng, thiết bị chứa phóng xạ chỉ mới bị thất lạc hồi tháng 3 năm nay vì tháng 12 năm ngoái, Sở Khoa Học-Công Nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có đến kiểm tra định kỳ về các thiết bị chứa phóng xạ và có... biên bản ghi nhận các thiết bị chứa phóng xạ vẫn còn đầy đủ, nguyên vẹn!

Một viên đại tá, phó giám đốc công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng cho biết, đã xác minh và xác định, hồi tháng 12 năm ngoái, đoàn kiểm tra của Sở Khoa Học-Công Nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ kiểm tra sổ sách, không kiểm tra thực tế! (G.Ð)

04-30-2015 5:25:49 PM

No comments:

Post a Comment