Tuesday, March 17, 2015

Đồng Nai: Hàng chục tấn cá chết trắng mặt hồ

Dân trí Hàng chục tấn cá của nông dân sắp đến vụ thu hoạch bất ngờ chết, nổi trắng mặt hồ. Công sức, tiền bạc đầu tư của hàng chục hộ dân đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Người dân nuôi cá đang đối mặt với nguy cơ một vụ mùa trắng tay do cá chết hàng loạt
Người dân nuôi cá đang đối mặt với nguy cơ một vụ mùa trắng tay do cá chết hàng loạt
Chỉ trong vòng 7 ngày nay, có hơn 15 tấn cá chết, nổi trắng mặt nước hồ Bà Long (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) khiến người nuôi cá lo lắng.
Theo một số thành viên của tổ nuôi cá của Câu lạc bộ nuôi cá năng suất cao xã Hố Nai 3 tình trạng cá chết xuất hiện từ ngày mùng 3 tết và rộ lên vào tuần qua. Chỉ trong vòng khoảng 10 ngày từ ngày 10 đến 16/3, đã có trên 15 tấn cá chết.
Ông Nguyễn Văn Hòa (thành viên tổ nuôi cá) cho biết, các thành viên tổ nuôi cá đã đầu tư một tấn cá giống, chi phí hơn 100 triệu đồng bao gồm các lại cá mùi, mè, trôi, chép, phi và bắt đầu thả nuôi từ tháng 7/ 2014.  Ước tính, năm nay có thể thu hoạch được trên 100 tấn, bán được 1 tỉ đồng. Thế nhưng chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là thu hoạch thì cá chết khiến người nuôi điêu đứng.
Cũng theo ông Hòa, qua kinh nghiệm nuôi cá nhiều năm khả năng cá chết là do trời nắng nóng cộng với nguồn nước bị ô nhiễm.
Trong khi đó ông Vũ Văn Lạng (thành viên tổ nuôi cá) cũng chia sẻ, cá chết thì năm nào cũng xảy ra, tuy nhiên chết đồng loạt như năm nay thì mới xuất hiện lần đầu. Nhiều khả năng nắng nóng cộng nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng này.
Cá gần đến vụ thu hochj bị chết dạt vào bờ
Cá gần đến vụ thu hochj bị chết dạt vào bờ
Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cho biết, hồ Bà Long như một lòng chảo hứng toàn bộ nước thải từ Khu công nghiệp Hố Nai. Ngoài ra, nước sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh lòng hồ cũng góp phần hủy hoại môi trường nước. Cá chết khiến người dân rất lo âu nên xã đang làm kiến nghị để các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh xử lý.
Theo ông Mai Ngọc Tình, Phó trạm phụ trách khu vực Biên Hòa, Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu (thuộc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, đơn vị quản lý hồ Bà Long) cho biết, đoàn liên ngành đã xác minh và lập báo cáo hiện trạng vụ việc. “Hiện chưa có kết luận nhưng chúng tôi nghi vấn cá chết do nước xả từ các nhà máy đổ xuống hồ, vì đã có một trường hợp bị chúng tôi lập biên bản” - Ông Tình khẳng định.
Thứ Ba, 17/03/2015 - 18:40
Vĩnh Thủy 

No comments:

Post a Comment