Thursday, March 12, 2015

Khối EU tăng cường an ninh biên giới, chống di dân lậu

 BRUSSELS, Bỉ (AP) - Khối Liên Âu hôm Thứ Năm họp để tìm cách tăng cường các cuộc tuần tiễu biên giới, trên bộ cũng như dưới biển, trước tình trạng có các làn sóng di dân bất hợp pháp qua biển Ðịa Trung Hải cũng như qua khu vực Balkans.



Di dân lậu leo rào vào Tây Ban Nha, 28 Tháng Năm, 2014. (Hình: AP Photo/Santi Palacios)

Latvia, quốc gia hiện giữ ghế chủ tịch EU, hiện đang cố gắng thuyết phục 28 thành viên tổ chức này cung cấp thêm ngân khoản và phương tiện cho cơ quan bảo vệ biên giới Frontex, và không đồng ý việc thành lập một cơ chế biên phòng mới cho EU.

“Tình trạng di dân bất hợp pháp này sẽ không giảm sút, mà còn tăng cao hơn nữa,” theo lời cảnh báo của bộ trưởng Nội Vụ Latvia, ông Rihards Kozlovskis, tại Brussels.

Các bộ trưởng sẽ thảo luận việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm trong vùng Balkans, nơi số người nghèo khổ tìm cách rời bỏ Kosovo để sang Hungary ngày càng đông.

Cơ quan Frontex có trách nhiệm điều hành việc kiểm soát biên giới EU đối với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên với tình trạng hàng ngàn người liên tục tìm cách vượt biển Ðịa Trung Hải để có được đời sống tốt đẹp hơn tại Âu Châu, Frontex không có nhiệm vụ cứu nạn ngoài khơi và cũng không có tàu bè hay phi cơ để làm nhiệm vụ này hữu hiệu.

Hơn 276,000 người di dân vào EU bất hợp pháp hồi năm ngoái và Libya, nơi đang có nhiều cuộc giao tranh giữa các nhóm võ trang giành quyền kiểm soát lãnh thổ, cũng là nơi xuất phát của người di dân muốn tới được vùng Nam Âu Châu.

Ý, hiện là quốc gia tuyến đầu đối phó với làn sóng di dân bất hợp pháp, cũng lo ngại là thành phần khủng bố cũng nhân cơ hội trà trộn vào theo.

“Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề Libya, sẽ rất khó khăn để giải quyết vấn đề di dân,” theo bộ trưởng Nội Vụ Ý, Angelino Alfano.

Rome muốn các quốc gia EU giúp thành lập các khu an toàn bên trong lãnh thổ Libya để thanh lọc trước khi người di dân lên thuyền vượt biển. (V.Giang)
03-12- 2015 2:19:30 PM

No comments:

Post a Comment