Saturday, February 21, 2015

Sách-Hình ‘Người Việt: 40 năm trên Đất Tự Do’

Hoài Hương-VOA20.02.2015
BPSOS, Uỷ ban Cứu nguy Người Vượt Biển, tổ chức khởi xướng dự án này.
BPSOS, Uỷ ban Cứu nguy Người Vượt Biển, tổ chức khởi xướng dự án này.
Năm 2015 là một năm với nhiều dấu mốc đáng nhớ. Cách đây 4 thập niên, chiến tranh Việt Nam chấm dứt với sự sụp đổ của miền Nam.
Giữa lúc bức màn sắt được kéo xuống để phủ lên khắp 3 miền đất nước, hàng trăm ngàn người Việt Nam – phần lớn từ miền Nam, đã bất chấp hiểm nguy đang chờ đợi, từ bỏ quê hương trên những chiếc thuyền ọp ẹp, để tìm tự do nơi các nước tạm dung.
Tới đâu, đối với họ không quan trọng, họ phải ra đi vì không thể chung sống với một chính quyền cộng sản, và vì thế họ chấp nhận mọi rủi ro, sẵn sàng định cư tại bất cứ nước tự do nào giang tay đón nhận và cho họ một cơ hội để làm lại cuộc đời.
40 năm sau, những người tỵ nạn ấy, và thế hệ con cháu của họ, nhớ lại cuộc hành trình đầy gian nguy tới bến bờ tự do. Dự Án xuất bản Sách-Hình ‘Người Việt: 40 năm trên Đất Tự Do’ ra đời trong khuôn khổ các sinh hoạt đánh dấu sự có mặt của người Việt tại các xứ sở tự do trong 4 thập niên qua.
Cô Đinh Ngọc Tuyết là một thành viên của ban biên tập, và là thiện nguyện viên của tổ chức BPSOS, Uỷ ban Cứu nguy Người Vượt Biển, tổ chức khởi xướng dự án này.
Thế hệ thứ nhất của người Việt tỵ nạn đã vun xới một cộng đồng non trẻ và sinh động khắp nơi trên thế giới tự do. Thế hệ thứ hai đã bắt đầu đủ tiềm năng để thổi một luồng sinh khí vào các cộng đồng lớn mạnh ấy, và thế hệ thứ ba cũng đã bước vào ngưỡng cửa cuộc đời với những hứa hẹn của một tương lai sáng lạn và đầy ý thức.

No comments:

Post a Comment