Monday, January 12, 2015

Thủ tướng CS Việt Nam kêu gọi toàn dân bảo vệ chủ quyền quốc gia!

Trà Mi-VOA
12.01.2015
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng  CS Việt Nam vừa ra chỉ thị yêu cầu cả nước tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Chỉ thị đầu tiên trong năm 2015 của ông Nguyễn Tấn Dũng ban hành hôm 9/1 kêu gọi hệ thống chính trị, ban-bộ-ngành các cấp, và toàn dân góp phần vào công tác quản lý, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững an ninh chính trị ‘trong tình hình mới.’

Chỉ thị 01/CT-TTg thúc giục các cơ quan chức năng tổ chức cho người dân đăng ký tham gia các phong trào tự quản bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới.

Theo Chỉ thị, Bộ Quốc phòng phải hướng dẫn lực lượng tuần duyên, cảnh sát biển, và hải quân phối hợp với Bộ Nông Nghiệp-Phát triển Nông thôn hỗ trợ hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam cũng như cung cấp các dịch vụ cứu hộ nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Còn Bộ Thông tin-Truyền thông được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao lập ra các chương trình quảng bá nhận thức về vấn đề chủ quyền cho người dân Việt cả trong lẫn ngoài nước.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giáo dục-Đào tạo kết hợp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đưa nội dung giảng dạy về bảo vệ an ninh chủ quyền vào chương trình học đường từ cấp trung học đến bậc đại học.

"Tôi nghĩ trong tình hình thế này, một chỉ thị như thế có thể là rất được lòng mọi người. Tôi chỉ hơi băn khoăn một chỗ là ông Thủ tướng từng nói những điều rất hay nhưng xem những việc làm thì hầu như cũng chẳng thấy có gì..."Tiến sĩ Nguyễn Quang A.

Ngoài ra, chỉ thị đầu năm của Thủ tướng Dũng cũng yêu cầu các cơ quan chính phủ đẩy mạnh công tác bài trừ ‘âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.’

Một nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội trong nước được nhiều người biết tiếng cho rằng Chỉ thị này không có gì đặc biệt mà chẳng qua chỉ là một hành động tuyên truyền nhiều dụng ý vẫn thường thấy trước nay.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS là viện nghiên cứu chính sách độc lập đầu tiên ở Việt Nam đã bị buộc giải tán, nói mọi người cần cẩn trọng trước những lời kêu gọi, tuyên truyền đôi khi đầy mâu thuẫn của giới lãnh đạo Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A: “Tôi nghĩ trong tình hình thế này, một chỉ thị như thế có thể là rất được lòng mọi người. Tôi chỉ hơi băn khoăn một chỗ là ông Thủ tướng từng nói những điều rất hay nhưng xem những việc làm thì hầu như cũng chẳng thấy có gì. Có thể đây là ngón hoặc thủ thuật chính trị để lấy lòng một nhóm nào đó hoặc để làm yên một mảng nào đó trong xã hội.”

"Trong mối quan hệ (Việt-Trung) này, tất cả lãnh đạo Việt Nam nói một giọng và ông Thủ tướng nói một giọng khác. Cho nên, tuy nó có là một thông điệp, nhưng chúng ta phải xem những lời nói đấy với những việc làm đi với nhau như thế nào."Tiến sĩ Nguyễn Quang A.

Tuy Chỉ thị của Thủ tướng phát động phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không nêu rõ hiểm họa xâm lược cụ thể từ đâu và cũng không chỉ ra ‘thế lực thù địch’ là ai, nhưng trong mắt người dân Việt Nam, mối đe dọa an ninh chủ quyền lớn nhất, ‘thế lực thù địch’ nguy hiểm nhất chính là nước láng giềng phương Bắc khổng lồ.

Và Chỉ thị đầu tiên của nhà lãnh đạo Việt Nam trong năm mới tập trung tới vấn đề chủ quyền đất nước chính là thông điệp cảnh báo mối nguy ấy, như nhận xét của Tiến sĩ Nguyễn Quang A:

“Nó là một thông điệp, một lời cảnh báo, vì nói trắng ra về vấn đề chủ quyền đất nước bây giờ chủ yếu là mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thôi, chứ còn với các nước khác ở ASEAN đều có thể ngồi lại đàm phán, tính toán ra được. Người ta không nói toạc móng heo ra, nhưng rõ ràng đây ám chỉ mối quan hệ Việt-Trung. Trong mối quan hệ này, tất cả lãnh đạo Việt Nam nói một giọng và ông Thủ tướng nói một giọng khác. Cho nên, tuy nó có là một thông điệp, nhưng chúng ta phải xem những lời nói đấy với những việc làm đi với nhau như thế nào.”

Tiến sĩ A cảnh báo lời nói của giới lãnh đạo không đi đôi với việc làm không những hại dân-hại nước mà, về lâu về dài, sẽ gây phương hại cho chính những người cầm quyền.

Một bài viết trên Dân Làm Báo hôm nay, một tờ báo độc lập theo lề dân, nhận xét rằng: ‘Dám phát động phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nhưng Nguyễn Tấn Dũng lại không dám chỉ rõ kẻ thù xâm lược là Trung Cộng. Quả đúng là một trò hề mị dân hết sức lố bịch của đảng cộng sản Việt Nam.’

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi toàn dân bảo vệ chủ quyền quốc gia

No comments:

Post a Comment