Tuesday, December 23, 2014

Xăng giảm giá, hàng hóa vẫn đứng im!

 QUANG HUY - TÚ UYÊN - Thứ Ba, ngày 23/12/2014 - 01:55
(PL)- Nhiều doanh nghiệp vận tải, sản xuất hàng hóa than khó khăn không thể giảm giá.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa, hành khách cho rằng giá xăng giảm sâu nhưng DN cần phải có lộ trình, tính toán mới có mức giảm giá cước, giá vé phù hợp được.
Doanh nghiệp vận tải kêu khổ
Ông Vũ Đình Phúc, Chủ nhiệm HTX Cửu Long, chia sẻ: “Đợt trước khi giá xăng dầu giảm lần 11, HTX đã giảm giá vé 6%. Giờ giá xăng dầu giảm mạnh thật nhưng không thể ép đơn vị vận tải giảm giá vé ngay được. HTX cũng phải tự tính toán lại phần chi phí giảm khi giá xăng dầu giảm, rồi bàn bạc với các đơn vị vận tải khác để có hướng giảm giá vé phù hợp trong thời gian sớm nhất”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Phượng Hoàng, cho rằng vừa rồi DN đã giảm giá vé xuống 2%. Hiện giá vé tuyến Hà Nội - TP.HCM chỉ còn mức 700.000 đồng/vé đối với ghế ngả, vé giường nằm cũng chỉ 920.000 đồng/vé. DN khó mà giảm tiếp giá vé xe nữa vì hiện tại giá vé đã xuống mức gần đáy, giảm nữa là DN lỗ.


Chiều 22-12, xăng RON 92 giảm 2.050 đồng/lít, mức giảm sâu nhất trong vòng bốn năm qua. Ảnh: HTD
“Số lượng xe chở khách nhiều không kể hết, tình trạng xe “dù” vẫn còn. Song số lượng khách chọn phương tiện đi bằng xe lại giảm vì họ chuyển sang đi bằng tàu, máy bay. Tính cạnh tranh trong vận tải hành khách ngày càng khốc liệt. Nhiều DN vận tải đã phải đóng cửa vì thua lỗ. Nhiều loại thuế và phí, chi phí sửa, bảo trì xe cao, các tuyến đường xấu đang khiến chi phí của DN bị đội lên, không hề giảm” - ông Thắng bộc bạch.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết hiệp hội sẽ tiếp tục khuyến cáo, góp ý các đơn vị vận tải để có hướng giảm giá cước, không thể chỉ đạo ép DN giảm giá cước vận tải được. Giá cước muốn giảm còn phụ thuộc vào hợp đồng vận tải giữa DN vận tải và khách hàng, trong đó có những thỏa thuận, giá xăng dầu giảm ở mức nào thì mới điều chỉnh được.
Giá thực phẩm “ngồi yên”
Khảo sát tại một số chợ cho thấy giá các mặt hàng rau củ vẫn ổn định như cà chua 10.000-12.000 đồng/kg, khoai tây Đà Lạt 35.000 đồng/kg, xà lách Đà Lạt 35.000 đồng/kg…
Chị Lê Thị Hiền, tiểu thương hàng rau củ, cho biết giá xăng giảm mấy đợt nhưng nhà xe chở hàng chưa giảm cước.
Tương tự, các mặt hàng khác như thịt gia cầm, gia súc cũng không giảm. Thịt heo các loại như thịt nạc, thịt đùi, thịt ba rọi 85.000-100.000 đồng/kg. Thịt gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, gà tam hoàng 60.000-62.000 đồng/kg…
Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cho hay giá xăng dầu giảm liên tục nhưng giá cả vẫn chưa điều chỉnh. Giá giảm hay tăng hiện nay là do cung cầu chi phối. Nhiều mặt hàng đã chạm tới đáy, không thể giảm hơn.
Đại diện Siêu thị Lotte Mart cho biết giá xăng dầu từ đầu năm đến nay nhiều lần giảm nhưng nhìn chung các nhà cung cấp ở các ngành hàng đa số đều không giảm giá. Nguyên do là phí vận chuyển đã được tính toán từ trước không ảnh hưởng trực tiếp lên sản phẩm khi có biến động về giá nhiên liệu. Hiện các nhà cung cấp sản phẩm cho siêu thị có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cũng là hình thức giảm giá cho người tiêu dùng.
Giá xăng giảm kỷ lục 2.050 đồng/lít
Từ 15 giờ ngày 22-12, giá xăng Ron 92 trong nước đồng loạt giảm mạnh từ mức 19.930 đồng/lít về mức 17.880 đồng/lít.
Theo đó, Bộ Công Thương đã có Công văn 12828 gửi các DN đầu mối xăng dầu yêu cầu giảm giá bán các mặt hàng xăng dầu. Về quỹ bình ổn giá, Bộ Công Thương yêu cầu tăng mức trích lập quỹ thêm 500 đồng/lít (từ 300 đồng lên 800 đồng/lít) đối với các chủng loại xăng dầu.
Ngay sau đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã công bố mức giá mới. Cụ thể, xăng RON 92 giảm 2.050 đồng/lít từ 19.930 đồng xuống 17.880 đồng/lít; dầu diesel 0,05S từ 18.410 đồng xuống 16.990 đồng/lít; dầu hỏa từ 18.970 đồng xuống còn 17.400 đồng/lít; dầu madut từ 15.190 đồng xuống còn 13.500 đồng/kg.
TRÀ PHƯƠNG
Đà Nẵng: Sẽ giảm giá cước vận tải
Giá xăng dầu đã giảm sâu, chắc chắn các đơn vị vận tải hành khách tại bến sẽ có kế hoạch giảm giá. Các ngành khác sẽ đề xuất và ngành tài chính sẽ có sự điều chỉnh về giá cả vận tải phù hợp hơn.
Ông LÊ VIẾT HOÀNG, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng
Hiện chúng tôi đang động viên các hãng xe, các công ty vận tải giảm giá cước để giảm gánh nặng cho người dân và các DN. Giá xăng giảm như hiện nay chắc chắn là cước phải giảm thôi. Hiệp hội đã có văn bản đề nghị rồi. Sở GTVT và Sở Tài chính đã thành lập đoàn kiểm tra và tới đây sẽ giảm giá cước.
Ông TRẦN THANH AN, 
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam
LÊ PHI
Cà Mau: Ngư dân lợi 42 triệu đồng/chuyến biển
Với mức giảm giá 1.420 đồng/lít dầu diesel, hệ thống tàu cá của tôi, tàu lưới vây sẽ tiết kiệm được mỗi tháng 8,4 triệu đồng/chiếc. Còn với ghe cào đôi thì tiết kiệm được đến 42 triệu đồng/chiếc/tháng. Bà con ngư dân rất vui mừng, phấn khởi. Bình quân mỗi tháng tàu cá loại cào đôi phải ngốn đến 30.000 lít dầu, lưới vây 6.000 lít, các loại nghề khác cũng dao động từ 4.000 đến vài chục ngàn lít dầu cho mỗi chuyến biển một tháng. Riêng cửa biển Sông Đốc có trên 1.200 tàu cá lớn nhỏ, bình quân mỗi tháng sẽ giảm được khoản chi phí cho nhiên liệu lên đến vài chục tỉ đồng.
Ông CHÂU NAM GIỚI, một chủ tàu cá ở cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau
TRẦN VŨ
QUANG HUY - TÚ UYÊN

No comments:

Post a Comment