Sunday, December 28, 2014

Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích


"Tôi thật sự rất buồn khi nghe tin về vụ tai nạn này. Tôi và tất cả những người Indonesia đang cầu nguyện những điều tốt nhất cho các hành khách trên chuyến bay...".


Theo Straistimes, chiếc máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của AirAsia cất cánh từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào khoảng 7h24 sáng nay (28/12). 

Trên trang Facebook của hãng hàng không AirAsia có viết: 

AirAsia Indonesia lấy làm tiếc phải xác nhận: chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đi từ Surabaya đến Singapore đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 07:24 (giờ Surabaya) sáng nay. Đây là một chiếc Airbus A320-200 với số hiệu đăng ký PK - AXC. 

Có 2 phi công, 4 tiếp viên hàng không và 1 kỹ sư trên máy bay. Cơ trưởng đã có tổng cộng 6.100 giờ bay và phi công có tổng cộng 2.275 giờ bay.

Có 155 hành khách trên tàu , với 138 người lớn , 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Trong số hành khách bị mất tích có 1 người mang quốc tịch Singapore, 1 người Anh, 1 người Mailaysia, 3 người Hàn Quốc và 149 người Indonesia. 

...

AirAsia đã thành lập một Trung tâm cuộc gọi khẩn cấp có sẵn cho gia đình hoặc bạn bè của những người có thể có được trên máy bay theo số: 622.129.850.801.

AirAsia sẽ cập nhận thêm ngay khi có thông tin mới. Cập nhật thông tin cũng sẽ được đăng trên website của AirAsia , www.airasia.com
”.

Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích 1
Ảnh đại diện của hãng Air Asia được chuyển thành màu xám đen.

Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích 2
Ảnh bìa của các thành viên hãng AirAsia trên thế giới cũng ở tình trạng tương tự.
Đồng thời với thông báo được cập nhật lúc 12 giờ trưa 28/12 nói trên, trang Facebook của AirAsia cũng như Facebook của các thành viên hãng này như AirAsia Thailand, AirAsia Singapore, AirAsia Philippnines, AirAsia Ấn Độ và Việt Nam đều đồng loạt đổi ảnh đại diện (avatar) và ảnh bìa (cover) màu xám đen để chia buồn với sự cố nói trên.

Ngay sau khi thông tin về chiếc máy bay mang số hiệu QZ-8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích sáng ngày 28/12, trên trang Facebook của hãng này, hàng nghìn người dân trên thế giới đã gửi lời cầu nguyện cho phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay. Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn mạng, cộng đồng mạng đã bày tỏ sự lo lắng cũng như gửi lời cầu nguyện các hành khách sẽ được an toàn.

Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích 3
Trên Tweeter, bức ảnh một thanh niên Hàn Quốc buồn rầu giơ tấm biển ghi số hiệu QZ-8501 của hãng hàng không AirAsia được chia sẻ cùng trích dẫn từ Reuters: “Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, có ít nhất 3 người Hàn Quốc trên chuyến bay mất tích của hãng AirAsia chở 155 người đi từ Surabaya đến Singapore. 3 hành khách có xác nhận của chính quyền Indonesia là 1 nam và 1 nữ trong độ tuổi ba mươi cùng 1 trẻ sơ sinh
 
Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích 4
Bức ảnh gây nhói lòng dân mạng.
Nick Charlie Isaacs từ Mỹ viết: “Chúng tôi đang cầu nguyện cho những người bạn tốt của chúng tôi và các thành viên gia đình ở Indonesia, Hàn Quốc, Pháp, Malaysia và Singapore. Cầu mong tất cả sẽ bình an”. 

Một người dùng mạng khác gửi lời cầu nguyện từ Hồng Kông: “Tôi đã bay trên AirAsia nhiều lần rồi, đó luôn là hãng hàng không giá rẻ yêu thích của tôi. Tôi hy vọng chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn ở một nơi nào đó”. 

Enzo Librizzi, một người đến Đài Loan cũng chia sẻ: “Không liên lạc được quá lâu nghĩa là đã xảy ra chuyện rồi. Niềm hy vọng duy nhất là các hoạt động cứu hộ sẽ diễn ra nhanh chóng và hy vọng sẽ có cơ hội để tìm thấy các hành khách”.

Trong khi đó, trên trang Facebook của Kompas, một tờ báo của Indonesia, quốc gia có đông hành khách nhất trên chuyến bay QZ-8501, tràn ngập những dòng cầu nguyện cho chiếc máy bay này. Nick Claudio viết: “Tôi thật sự rất buồn khi nghe tin về vụ tai nạn này. Tôi và tất cả những người Indonesia đang cầu nguyện những điều tốt nhất cho các hành khách trên chuyến bay”.

Cộng đồng mạng Viêt Nam cũng dậy sóng trước thảm họa mới nhất của ngành hàng không xảy ra sáng 28/12. Những lời cầu nguyện cho các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay mất tích tràn ngập Facebook. Nickname Trung Kien Tran viết: “Hy vọng đây là thảm hoạ cuối cùng của hãng hàng không trong năm nay!”.

Thế giới nín thở cầu nguyện cho 162 người trên máy bay mất tích 5

Bản đồ mô phỏng đường bay và vị trí chuyến bay mất liên lạc cũng được cư dân mạng chia sẻ.
Một số người dùng mạng khác, nhất là những người thường xuyên di chuyển, đi công tác bằng máy bay lại bày tỏ nỗi lo lắng về an toàn hàng không trong một năm quá nhiều biến động và tai nạn. Nhật Hằng, một người dùng mạng lo lắng: “Một năm thảm họa của ngành hàng không. Thật sự lo lắng...".
Theo Phong Lonh - Truong Na/ Tri thuc tre 

No comments:

Post a Comment