Saturday, December 27, 2014

Một số qui định đáng chú ý năm 2015

Người nghèo sẽ được hưởng lợi với quy định bỏ quy định cùng chi trả 5% khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế - Ảnh: Văn Nam
(TBKTSG Online) – Cấm nhập khẩu khách sạn nổi vỏ gỗ, xe hơi từ 7 chỗ trở xuống phải dán nhãn năng lượng, không thừa nhận hôn nhân đồng giới… là những quy định đáng chú ý sẽ có hiệu lực trong năm 2015.
* Bổ sung chế định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo:với 9 chương, 133 điều, Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi quy định về tuổi kết hôn để có sự thống nhất trong cách tính tuổi của người kết hôn và bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật dân sự, các luật khác có liên quan. Theo đó, nam phải từ đủ 20 tuổi, nữ phải từ đủ 18 tuổi mới có quyền kết hôn.
Luật bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính nhằm tránh sự phân biệt, kỳ thị đối với người đồng tính và can thiệp vào quan hệ chung sống giữa những người cùng giới tính. Tuy nhiên, thể hiện quan điểm hôn nhân phải là sự liên kết giữa hai người khác giới tính, khoản 2 Điều 8 quy định: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.
Điểm mới rất quan trọng của Luật Hôn nhân và gia đình là bổ sung chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận. Việc thừa nhận chế độ tài sản này là nhằm tôn trọng quyền của vợ chồng trong việc tự thỏa thuận, định đoạt đối với tài sản của họ. Dù lựa chọn chế độ tài sản nào, vợ chồng đều phải bảo đảm lợi ích chung của gia đình, nhất là lợi ích của con.
Luật bổ sung chế định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Việc bổ sung quy định này nhằm đáp ứng nhu cầu của các cặp vợ chồng muốn có con nhưng người vợ không thể mang thai và sinh con.
* Mở rộng quyền lợi người khám chữa bệnh: từ ngày 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi có hiệu lực: Người tham gia BHYT sẽ có lợi hơn từ ngày 1-1-2015 khi mà Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực. Điều này liên quan đến quyền lợi của hàng chục triệu người tham gia khám, chữa bệnh theo BHYT.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT lần này bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; Bỏ quy định cùng chi trả 20% đối với thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công và người thuộc hộ gia đình cận nghèo.
Một điểm mới mà người tham gia BHYT rất phấn khởi nữa đó là quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Cũng theo quy định tại Luật BHYT, từ 1-1-2015, người bệnh khám ngoại trú sẽ không được cùng chi trả 30%. Thay vào đó các quyền lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh nội trú vượt tuyến sẽ được mở rộng hơn …
* Giảm giá trần vé máy bay: theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2015, giá trần vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay nội địa giảm từ mức 5.000 đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km.
Ngoài ra, trong lĩnh vực vận tải, từ ngày 5-1-2015, sẽ cấm nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi bằng vỏ gỗ, theo Nghị định quy định niên hạn sử dụng tàu thủy nội địa và tàu nhập khẩu. Bên cạnh đó, tàu khách và tàu chở người khi nhập khẩu phải không quá 10 năm tuổi, đối với các tàu thủy khác không quá 15 năm.
Còn từ ngày 1-7-2015, khi sử dụng xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên để thực hiện hợp đồng vận chuyển thì trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin: hành trình (điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình), thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (email).
* Chở hàng quá tải bị phạt nặng hơn: theo Nghị định số 107/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với nhiều mức phạt tăng cao so với trước đây. Trong đó, đáng chú ý là hành vi chở hàng quá tải trọng, sẽ tăng mức xử phạt lên 12-14 triệu đồng đối với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để xe chở quá tải vượt trên 40% - 60% quy định. Mức xử phạt từ 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe chở vượt trên 60% đến 100%.
* Dán nhãn năng lượng xe hơi: từ ngày 1-1-2015, xe hơi từ 7 chỗ trở xuống, loại lắp ráp hoặc nhập khẩu phải dán nhãn năng lượng trước khi bán ra thị trường.
Có hai loại nhãn năng lượng, một do cơ quan chức năng cấp và một do cơ sở sản xuất tự công bố. Cả hai đều phải có thông tin về lượng nhiên liệu tiêu thụ cho hành trình 100 km trong và ngoài đô thị. Trường hợp doanh nghiệp tự công bố được áp dụng khi kiểu, loại xe đã được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước 1-1-2015, xe nhập khẩu đã thử nghiệm tại cơ sở nước ngoài ...

No comments:

Post a Comment